Những đứa trẻ đầu tiên thuộc Gen Z (khoảng giữa những năm 1990s) đã bắt đầu ra nhập lực lượng lao động, và sẽ sớm thôi thế hệ này sẽ trở thành đối tượng tiêu dùng chính của nền kinh tế.

Sinh ra trong thời đại công nghệ số phát triển vượt bậc so với trước đây, Gen Z ắt hẳn có những khác biệt so với thế hệ trước về cách thức sử dụng, tiếp cận các thiết bị điện tử. Theo 1 nghiên cứu của Decision Lab được thực hiện gần đây, Internet cùng với bằng đại học, phương tiện đi lại và trang phục thể hiện cá tính là những thứ không thể thiếu đối với GenZ ở Việt Nam. Phần lớn (77%) có xem video trên smartTV. Một tỉ lệ tương đương vẫn xem tivi truyền thống. Cần nhớ rằng GenZ phần lớn đang trong độ tuổi sống cùng với gia đình, và cùng xem tivi với các thành viên khác là một hoạt động phổ biến tại nhà.

Gen Z không tập trung chú ý đến nội dung chiếu trên tivi: Có đến 88% làm hoạt động khác khi xem tivi truyền thống. 71% khẳng định họ “thường xuyên”, “luôn luôn” có hoạt động khác khi đang xem tivi. 67% thậm chí cân nhắc sẽ hủy gói cước sử dụng tivi truyền thống trong tương lai gần. Xu hướng dành ít thời gian xem tivi truyền thống hơn xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng rõ ràng nhất ở Gen Z, với 62% người được hỏi xem ít tivi hơn năm trước.

Video trên internet hấp dẫn Gen Z: Tỉ lệ người dùng internet gần như tương đồng với tỉ lệ người xem video. Không ngạc nhiên với tỉ lệ người xem video với Gen Z cao nhất so với các nhóm tuổi khác. Tỉ lệ người xem video thấp nhất ở lứa tuổi 45+ (28%).

Gen Z xem video trên cả smartphone và Desktop/Laptop: 52% đề cập smartphone là thiết bị ưu tiên nhất được sử dụng để xem video. Tuy nhiên, Desktop/Laptop vẫn giữ vị thế của mình với 44% người dùng ưu tiên sử dụng.

Tổng kết:

Gen Z Việt Nam vẫn xem tivi truyền thống nhưng họ giành ít thời gian hơn, và dễ bị sao nhãng hơn. Thay vào đó, họ lựa chọn xem video trên internet bằng cả smartphone và Desktop/Laptop.

Tổng hợp: Data-insights Admicro.