Kết quả lắng nghe người dùng trên mạng xã hội (social listening) trong tuần cuối tháng Ba vừa qua của Kantar đã chỉ ra những việc người dùng muốn làm nhất khi dịch bệnh kết thúc. Đây cũng là tín hiệu dự báo nơi nào người tiêu dùng sẽ tìm đến trước tiên sau khi được giải phóng khỏi tình trạng cách ly xã hội do dịch bệnh.

Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?  - ảnh 1
Kết quả social listening: Người dùng mong muốn làm gì sau dịch bệnh, thực hiện trong giai đoạn 24-30.3. Nguồn: Kantar.

Làm đẹp

Trái với suy đoán của nhiều người, người tiêu dùng sẽ chọn đi đến các tiệm làm đầu để cắt/nhuộm tóc, làm móng và tỉa lông mày ngay khi Covid-19 được đẩy lùi. Trên thực tế, số liệu nghiên cứu thị trường của Kantar cho biết hơn 40% người tiêu dùng thường trả tiền để làm tóc mỗi 2 tháng/lần, với số nam giới nhiều hơn nữ giới.

Kantar cũng dự đoán nhu cầu dành cho các sản phẩm trang điểm làm đẹp sẽ tăng vọt sau mùa dịch. “Việc thể hiện giá trị trải nghiệm thương hiệu sẽ trở thành mục tiêu của những thương hiệu mong muốn tái kết nối với khách hàng,” Andrew Nelson, giám đốc khách hàng của Kantar nhận định.

Ăn ngoài

“Ngay khi hết mùa cách ly tôi sẽ ra tiệm ăn” là câu nói nhiều người gửi cho nhau trên mạng nhiều thứ nhì trong thời gian ở nhà phòng tránh dịch. Các món ăn được mong đợi nhất là sushi, hải sản, sườn nướng, bít tết… Người dùng Internet cũng cho biết họ sẽ đi ăn sau khi xem phim. Số khác cho biết họ mong chờ được mua đồ ăn mang về nhà.

Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?  - ảnh 2
Ăn tiệm là một trong những điều nhiều người phải hy sinh khi cách ly phòng bệnh.
Ảnh: Forbes.com. 

Tham gia những sự kiện gặp gỡ và giải trí

Đi đến các địa điểm giải trí ban đêm như quán pub và gặp gỡ bạn bè là ưu tiên tiếp theo của người tiêu dùng hậu dịch Covid-19. Ngoài ra họ cũng cho biết mình sẽ tham gia các sự kiện giải trí ngoài trời như đại nhạc hội sau khi được phép tụ tập đông người như cũ.

Hưởng thụ thiên nhiên và du lịch

Chỉ sau một tuần giãn cách xã hội, người dùng Intetnet đã bắt đầu nghĩ tới chuyến du lịch tiếp theo, đến mức có người sẵn sàng mua vé máy bay mà chưa nghĩ tới điểm đến. Nhiều khách hàng đã đặt mua sẵn các chuyến đi để có “mục tiêu” cho mùa cách ly.

Số khác bắt đầu cảm thấy “cuồng chân” sau một thời gian dài bó mình trong nhà. Mong muốn của họ sau đại dịch là đi ra bãi biển, các khu nghỉ dưỡng vùng núi hoặc các vườn quốc gia để ngắm cảnh. Đây là dấu hiệu cho thấy ngành du lịch và khách sạn sẽ trỗi dậy mạnh mẽ khi Covid-19 được dập tắt.

Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?  - ảnh 3
Ngành du lịch và khách sạn sẽ trỗi dậy mạnh mẽ khi Covid-19 được dập tắt.
Ảnh: Forbes.com

Các sự kiện thể thao

Đi xem hoặc trực tiếp tham gia các sự kiện thể thao là một trong những việc hàng đầu nhiều người muốn làm hậu Covid-19. Đặc biệt những môn thể thao vốn có lượng người hâm mộ trung thành sẽ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.          

Đáng chú ý trong danh sách kết quả social listening của Kantar có một bộ phận không nhỏ những cá nhân bày tỏ vẫn sẽ ở nguyên tại nhà, đọc sách, xem phim và tận hưởng việc ở một mình dù dịch bệnh đã qua đi.

Điều này đồng nghĩa lối sống thời Covid-19 có thể sẽ tiếp tục ăn sâu vào một bộ phận người tiêu dùng, tạo nên một lực lượng tiêu dùng mới ưa chuộng tận dụng công nghệ trong công việc, mua sắm, kết nối với người khác và cả giải trí hằng ngày, từ đó mở rộng và củng cố vị thế của các doanh nghiệp thuộc các ngành tương ứng, chẳng hạn như Grab, Now, Facebook, Netflix, Zoom… trên thị trường.  

Nguồn: Tác giả Giang Lê – Forbes Việt Nam

Link: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/hau-covid19-nguoi-tieu-dung-se-lam-gi-truoc-tien-10376.html