Cập nhật tình hình diễn biến dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến hành vi của độc giả trên hệ thống các trang của Admicro. Người đọc quan tâm đến những nội dung nào về Covid-19? Các sản phẩm, nội dung phù hợp với hành vi độc giả?

  1. Cập nhật tình hình, đánh giá sự quan tâm đến những tin liên quan đến corona

Sau một tháng từ ngày 25/01 – 26/02/2020, kể từ ca đầu tiên ghi nhận nhiễm Corona đến khi ca thứ 16 được ra viện, người dân Việt Nam nói chung gần như đã thở phào nhẽ nhõm. Nhưng chỉ vài ngày sau, đêm Thứ 6 ngày 06/03/2020, tin tức về bệnh nhân thứ 17, cũng là ca nhiễm đầu tiên tại thủ đô Hà Nội, đã gây hoang mang dư luận. Ngay ngày hôm sau, số lượng User quan tâm đến tin tức về Corona tăng vọt từ 3.5 triệu user ngày 06/03 lên đến hơn 8 triệu User ngày hôm sau và luôn duy trì ở mức tương tự vào các ngày sau đó. Ngày có số lượng User đọc các bài viết về Covid-19 thấp nhất cũng gần 5 triệu người. Và cũng gần như ngay lập tức, người tiêu dùng phản ứng với thông tin trên bằng việc đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua thức ăn, mì tôm, … dự trữ để hạn chế việc ra ngoài vào những ngày sau đó.

Có thể thấy lượng Pageviews của độc giả Admicro tăng đột biến ngày 07/03. Nếu như trước đó, Pageviews liên quan đến đại dịch chiếm khoảng 20% tổng pageviews thì giai đoạn tiếp theo này, con số đã tăng lên đến khoảng 50% so với tổng views, điều này là dễ hiểu bởi mức độ nghiêm trọng của đại dịch đã tăng đáng kể. Mặc dù Views về các nội dung khác gần như không có nhiều thay đổi, nhưng riêng các nội dung về dịch bệnh đã thu hút thêm gần như một lượng Pageviews tương đương. Ngoài ra, sự chú ý có giảm dần vào những ngày sau đó, nhưng mức giảm không quá cách biệt, vẫn duy trì ở mức rất cao. Nhìn chung độc giả rất quan tâm đến những thông tin cập nhật liên quan đến dịch Covid – 19, đặc biệt những thông tin mang tính dấu mốc.

Cập nhật tình hình dịch bệnh và Lượng Pageviews về các nội dung liên quan đến Corona so với tổng Pageviews Adnetwork mỗi ngày.

Biểu đồ dưới đây có thể thấy rõ sức ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid-19. Trong khi, số bài viết về Corona chỉ chiếm trung bình khoảng 6%/ngày so với tổng số lượng bài viết publish mỗi ngày, thì Tỉ lệ user tiếp cận được mỗi ngày (những người đã từng đọc ít nhất một tin về dịch bệnh) và Tỉ lệ pageviews TB mỗi ngày chiếm khoảng 50% so với tổng thể.

Tỉ lệ trung bình mỗi ngày (%) về Số bài, Số User và Pageviews giữa Nội dung liên quan đến Corona so với các nội dung khác.

2. Với những độc giả quan tâm đến chủ đề về Covid-19, đặc điểm của họ trên Adnetwork

Những độc giả quan tâm đến chủ đề dịch bệnh, nằm trong độ tuổi từ 18-50 chiếm đa số. Đối với từng loại website, tỷ lệ các nhóm tuổi có sự chênh lệch đáng kể.

Nhóm website tin tức tổng hợp như kenh14, afamily, soha và dantri nhóm tuổi từ 18-24 chiếm đa số. Với kenh14 và afamily nhóm tuổi này chiếm tỷ lệ cao nhất, đặc biệt là afamily có gần 70% tỷ lệ độc giả thuộc nhóm tuổi 18-24. Với soha và dantri, nhóm tuổi 36-50, chiếm tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên không quá chênh lệch so với nhóm tuổi 18-24.

Nhóm website về thông tin kinh tế-tài chính như cafef và cafebiz, độc giả trong nhóm tuổi 18-24 và 36-50 chiếm tỷ lệ lớn nhất, trên 75% tỷ lệ độc giả. Đối với Cafef, nhóm tuổi 36-50 chiếm tỷ lệ lớn nhất. Trong khi đó, tỷ lệ nhóm tuổi lớn nhất của cafebiz là 18-24.

Phân bố độ tuổi theo % của từng website

Kenh14 và afamily có tỷ lệ độc giả nữ chiếm đa số. Đặc biệt, đối với afamily, tỷ lệ độc giả nữ chiếm hơn 80%.

Nhóm website có tỷ lệ độc giả là nam giới chiếm phần lớn gồm soha, dantri, cafef và cafebiz. Trong đó, cafebiz có lượng độc giả đồng đều ở cả 2 giới tính, tỷ lệ nam giới chiếm 52% và nữ giới chiếm 48%.

Tỷ lệ độc giả theo giới tính

3. Với những bài viết liên quan đến Covid-19, những chủ đề nào được quan tâm nhất?

Từ việc tổng hợp và phân tích 180 bài viết có nội dung về Covid-19 (Top 30 bài viết của 6 website trên hệ thống Adnetwork), các nhóm nội dung lọt Top nhiều nhất bao gồm:

  • Cập nhật tình hình dịch trong nước: chủ yếu là các bài viết Công bố tổng số ca nhiễm, số ca nhiễm mới, hồi phục; các bài viết về Lịch trình di chuyển, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân. Trong đó nổi bật nhất là những bài viết về Bệnh nhân số 17 và bệnh nhân là con gái tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, nữ nhân viên Điện Máy Xanh, Bệnh nhân số 34. Do đây là những bệnh nhân ở trong giai đoạn khởi đầu của đợt dịch mới và có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng.
  • Tác động, ảnh hưởng đến các ngành: ngành giáo dục: việc học online, lịch nghỉ học tiếp tục kéo dài; ngành hàng không: hủy chuyến bay, cấm nhập cảnh; ngành bán lẻ, kinh tế, kinh doanh:tình trạng cắt giảm nhân viên, thất nghiệp, các gói trợ cấp…. Hơn thế nữa, trong một thời kỳ “đen tối” như vậy, đại dịch Corona vẫn mang lại những điều tích cực: một số nhận định của Bill Gate, Shark Phú…, đặc biệt là những cải thiện lớn về môi trường.
  • Tin thế giới: cập nhật tin tức của một số quốc gia đang là ổ dịch lớn; các thông tin về việc chết tạo Vắc-xin…
  • Hành vi, ứng xử không tốt: những hành động không hợp tác trong công cuộc phòng chống dịch, chê bai khu cách ly thiếu thốn…
  • Câu chuyện cảm động: ngược lại với những hành vi không tốt, vẫn có những người làm tình nguyện, quyên góp, những khó khăn của các chiến sĩ khu cách ly; hay như bức thư cảm ơn của một người ngoại quốc.
  • Kiến thức, phòng tránh Covid-19: những lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ.
  • Phản ứng, chính sách của chính phủ: gói tín dụng, cứu trợ, … đặc biệt là các thông tin về Chỉ thị 16 – thực hiện Cách ly toàn xã hội.
Các nhóm nội dung được đọc nhiều nhất về dịch Covid-19

Nhìn chung các nhóm nội dung đều có tỉ lệ tương tác cao (tỉ lệ pageviews/bài), đặc biệt là nhóm nội dung về Cập nhật tình hình dịch bệnh, những nội dung, câu chuyện ứng xử xoay quanh việc phòng chống dịch và những hành động, chỉ thị chính phủ mới nhất.

Có thể thấy sự tương quan giữa tỉ lệ phân bổ số lượng bài viết so với tỉ lệ views thu hút được của các nhóm nội dung. Tuy nhiên, có một điểm khá thú vị trên web cafef là mặc dù tỉ lệ bài viết về Câu chuyện cảm động rất nhỏ, thực tế là chỉ có 1 bài viết, nhưng pageviews thu được chiếm tới 30%, bài viết này cũng đứng ở vị trí số 1 trên toàn bộ số bài phân tích.

Phân bổ Top 30 bài theo nhóm nội dung (%) của mỗi web

4. Đề xuất các nhóm Sản phẩm phù hợp với nội dung liên quan đến Covid-19

Đại dịch SARS-Cov-2 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và đã gây làm thay đổi hành vi người tiêu dùng rất nhiều, đặc biệt là việc hạn chế ra ngoài, mua sắm online, tiêu thụ các nội dung online nhiều hơn. Vì vậy, việc duy trì kết nối với Người tiêu dùng trên nền tảng online vẫn rất cần thiết.

Tổng hợp: Team Data-insights Admicro