Kể từ khi ghi nhận những ca lây nhiễm Sars-cov-2 đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 10 năm 2019, tới nay đã gần 2 năm thế giới phải đối mặt với Đại dịch này. Virus Corona và hàng loạt các biến thể nguy hiểm đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng ở nhiều nước trên thế giới, tác động lớn tới tình hình kinh tế, xã hội của các quốc gia.

Cuối tháng 1 năm 2020, xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam tính đến nay Việt Nam đã ghi nhận 4 đợt dịch viêm đường hô hấp cấp.

Đợt 1: Cuối tháng 1 năm 2020 – giữa tháng 4 năm 2020

Đợt 2: Cuối tháng 7 năm 2020 – hết tháng 11 năm 2020

Đợt 3: Cuối tháng 1 năm 2021 – hết tháng 2 năm 2021

Đợt 4: Tháng 4 năm 2021 đến nay

Hình 1: Dòng thời gian Covid -19 tại Việt Nam (Nguồn: Wiki Media)

Đối mặt với các đợt dịch mức độ khác nhau trong khoảng thời gian 2 năm, không chỉ riêng Việt Nam mà người dân nhiều nước trên thế giới cũng đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống. Covid-19 tác động trực tiếp đến tài chính, công việc, lao động cho tới đời sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày và phần nào đó ảnh hưởng tới tâm lý, xu hướng tiếp cận thông tin của người đọc. Tất cả các nhóm độc giả người trẻ tới người cao tuổi đều xuất hiện những mối băn khoăn, lo ngại nhất định về tình hình dịch bệnh.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, lượng độc giả quan tâm, tiếp cận tới các nội dung về dịch Covid-19 trên network luôn ở mức độ cao và phân bổ tỷ lệ khác nhau ở các nhóm tuổi.

Hình 2: Tổng quan độc giả quan tâm tới tin tức Covid-19 (Nguồn: Admicro Network)

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm bùng dịch lần thứ 4, ghi nhận số lượng ca nhiễm tăng nhanh, đây được nhận định là đợt “Đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng” (Theo báo Nhân dân), cho tới nay thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang là vùng nguy hiểm với lượng ca mắc cao nhất. Kể từ ngày 27-4 ghi nhận ca nhiễm trong nước đầu tiên tới nay Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận hơn 6.900 trường hợp mắc COVID-19 (Thông tin của Bộ Y Tế).

Trước tình hình dịch Covid-19 nguy cấp tại một số tỉnh thành, hệ thống website Admicro và các site hợp tác đã thường xuyên cập nhật với tần suất ra bài mức độ cao để đảm bảo truyền tải thông tin khách quan, chi tiết nhất về diễn biến dịch bệnh đến độc giả.

Top bài viết về dịch bệnh thu hút bạn đọc ở nhiều chủ đề, mỗi chủ đề có mức độ tiếp cận khác nhau tới độc giả. Sự kiện nóng hổi, tin tức nóng cập nhật trong ngày liên quan tới tình hình dịch đang diễn ra trên cả nước thu hút lượng lớn độc giả quan tâm theo dõi.

Hình 3: Mức độ tiếp cận độc giả theo chủ đề (Nguồn: Admicro Network)

Có thể nói rằng virus Corona và các biến thể nguy hiểm của nó đã tác động không hề nhỏ tới người dân Việt, một trong số các yếu tố bị ảnh hưởng bởi đại dịch đó là hành vi, thói quen mua sắm và mối quan tâm về tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ đánh giá mức độ tiếp cận của bạn đọc tới các chủ đề về Covid trong khoảng thời gian dịch bệnh phức tạp và định hướng tiếp cận khách hàng thông qua xu hướng quan tâm tới tiêu dùng mùa dịch, chúng tôi cung cấp báo cáo ” Audience Behavior_Covid-19″ với các thông tin tổng hợp chính xác, khách quan nhất dựa trên nền tảng phân tích số liệu từ các website Admicro và site hợp tác.

Data insight

Download báo cáo Audience Behavior_Covid-19