Người tiêu dùng Việt Nam đang dần quay trở lại thói quen sử dụng mạng xã hội trước đại dịch trong quý đầu tiên của năm 2022.

Đại dịch COVID-19 bùng phát vào quý 2 năm 2021 đã làm đình trệ sự phát triển của mạng xã hội ở Việt Nam. Mặc dù người Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một phương tiện giải trí trong thời kỳ này, nhưng các nền tảng mạng xã hội không có sự tăng trưởng người dùng so với các quý trước. 

Tuy nhiên, trong quý 1 năm 2022, báo cáo “Người tiêu dùng được kết nối” của Decision Lab cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ từ gần như tất cả các trang mạng xã hội lớn. Điều quan trọng, khi Việt Nam quay trở lại bình thường mới, người tiêu dùng đang quay trở lại với thói quen sử dụng Internet trước đại dịch.

Mạng xã hội trong thời kỳ “bình thường mới”

Zalo, mạng xã hội Việt phổ biến nhất, đã vươn lên mức quan trọng kỷ lục đối với người tiêu dùng Việt Nam vào quý 4 năm 2021 vì giúp người dùng theo dõi đại dịch bằng các tính năng khai báo sức khỏe. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2022, vị trí ứng dụng hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt của Zalo đã giảm 27%.

Hình 1: Ứng dụng nào được sử dụng nhiều nhất?

Thay vào đó, người dùng Việt Nam đã quay trở lại sử dụng Facebook. Vị thế của gã khổng lồ mạng xã hội với tư cách là ứng dụng chính của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng 6% trong Quý 1 năm 2022, tiến gần đến mức trước đại dịch.

Facebook cũng lấy lại sự yêu thích của người tiêu dùng trong các danh mục khác. Ví dụ, trong danh mục tin tức, Facebook đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng 10%, vượt qua Google và các nhà xuất bản trong nước với tỷ suất lợi nhuận lớn. Facebook cũng đạt được nhiều sức hút hơn với tư cách là một trang thương mại điện tử, thu hút nhiều người tiêu dùng Thế hệ X và Millennials hơn tại các thành phố trọng điểm của Việt Nam.

Người chiến thắng duy nhất

Nếu có một người chiến thắng trong thời kỳ đại dịch của Việt Nam thì đó là TikTok. Trong khi các nền tảng khác gặp khó khăn sau quý 2 năm 2021, TikTok vẫn duy trì tỷ lệ thâm nhập tổng thể của mình. Đồng thời, nền tảng này khẳng định sự thống trị hơn nữa trong thể loại video ngắn, chiếm được 12% sự yêu thích của người tiêu dùng , được coi là nền tảng chuyên về video ngắn tại Việt Nam. 

Hình 2: Tính năng video ngắn của ứng dụng nào phổ biến nhất?

Trong quý 1 năm 2022, Meta đã giới thiệu tính năng “video ngắn” trên Facebook. Theo kết quả phân tích, tính năng này của Facebook đã không nhận được nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng khoảng thời gian này. Tuy nhiên, với vị thế của Facebook là ứng dụng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam, người dùng Việt Nam có thể sẽ sớm đổ xô đến nền tảng này để xem video ngắn trong những quý tới.

Nguồn: https://www.decisionlab.co/blog/vietnamese-returned-to-old-internet-habits-after-pandemic

Dịch: Data-insights Admicro