Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến 28/4/2022), Số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 10.623.767 ca, trong đó có 9.160.315 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. So với giai đoạn nửa cuối tháng 9/2021 (có những ngày ghi nhận gần 12.000 ca mắc), số ca mắc mới và ca tử vong hiện có xu giảm rõ rệt, số ca khỏi bệnh lại lập kỷ lục mới với 27.520 người (vào ngày 1/10).

Covid-19 tác động trực tiếp đến thói quen sinh hoạt ăn uống hàng ngày và xu hướng tiếp cận thông tin về sinh hoạt, ăn uống, thực phẩm hàng ngày của người Việt ngày càng tăng. Theo một khảo sát của Nielsen Việt Nam có đến 82% người tiêu dùng đã giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài và tăng mua sắm các thực phẩm thiết yếu như rau củ tươi, trứng, sữa… 

Theo nghiên cứu của chúng tôi, lượng độc giả quan tâm, tiếp cận tới các nội dung về thực phẩm, ăn uống trên network luôn ở mức độ cao và phân bổ tỷ lệ khác nhau ở các nhóm tuổi.

Hình 1: Tổng quan độc giả quan tâm tới tin tức thực phẩm (Nguồn: Admicro Network)

Mức độ tiếp cận các thông tin xoay quanh chủ đề ăn uống và thực phẩm của độc giả trên Mobile cao hơn hẳn so với PC. Trên PC tỷ lệ nam giới chủ đề ăn uống cao hơn so với nữ giới (chiếm 51.44%). Ngược lại, đối với MB tỷ lệ nữ giới quan tâm với chủ đề này nhiều hơn so với nam giới (chiếm 54.54%). Nhóm độc giả trong độ tuổi từ 25-35 chiếm tỉ lệ cao trên cả 2 thiết bị, ở cả nam và nữ.

Trong tình hình đại dịch covid lần thứ 4, biến thể Delta đã làm dịch bùng phát mạnh với tốc độ lây nhiễm cao gấp nhiều lần so với các biến chủng khác trước đó, có khả năng tăng mức độ nặng của người bệnh và nguy cơ tử vong. Biến thể Delta xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, ăn uống của người Việt. Vì vậy hệ thống website Admicro và các site hợp liên tục cập nhật các bài viết liên quan tới chủ đề ăn uống, lợi ích tác hại, cách chế biến, bảo quản thực phẩm… nhằm truyền đạt tất cả các thông tin mới nhất, tốt nhất tới độc giả để họ đảm bảo sức khỏe, an toàn trong mùa dịch.

Những bài viết xoay quanh chủ đề ăn uống khá đa dạng và được độc giả đón đọc ở nhiều mức độ khác nhau.

Hình 2: Mức độ tiếp cận độc giả theo chủ đề (Nguồn: Admicro Network)

Chủ đề Ăn uống nói chung chiếm lượng views cao nhất với các nội dung về lợi ích của loại thực phẩm, mẹo chế biến món ăn. Các bài viết về lợi ích của thực phẩm, dinh dưỡng trong các loại thực phẩm là nội dung được độc giả quan tâm nhất trong chủ đề về ăn uống. Mẹo ăn uống đúng cách hay hậu quả của việc ăn uống không đúng cách cũng là những chủ đề thu hút được nhiều độc giả quan tâm. Đây cũng là chủ đề được chú ý nhất ở cả 2 nhóm độc giả Gen Z và 25-50 tuổi.

Tình hình covid diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã áp dụng thực hiện các chỉ thị hạn chế tập trung nơi đông người, do đó các nội dung về thực phẩm thiết yếu, địa điểm mua và giao hàng mùa dịch, nấu ăn tại nhà, bảo quản, lưu trữ thực phẩm đúng cách, hậu quả của bảo quản thực phẩm sai cách được độc giả quan tâm.

Nhằm hỗ trợ đánh giá mức độ tiếp cận của bạn đọc tới các chủ đề về ăn uống trong khoảng thời gian dịch bệnh phức tạp và định hướng tiếp cận khách hàng thông qua xu hướng quan tâm tới tiêu dùng mùa dịch, báo cáo Datainsight_Food – đưa ra các dữ liệu nghiên cứu về thói quen, tâm lý đọc với các thông tin tổng hợp chính xác, khách quan nhất dựa trên nền tảng phân tích số liệu từ các website Admicro và site hợp tác.

Data insight