Một nghiên cứu trên toàn quốc được thực hiện bởi Decision Lab đã xác nhận rằng mức độ phổ biến ngày càng tăng của TikTok – một trong những nền tảng truyền thông mạng xã hội mới nhất, tại Việt Nam. Trong tổng số những đáp viên thực hiện khảo sát online có 20% nói rằng họ đang dùng ứng dụng chia sẻ Video này trên điện thoại, tăng so với 15% trong Q3/2019. Khảo sát cũng cho thấy sự gia tăng ở Gapo và Lotus, 2 nền tảng mạng xã hội “made in Vietnam” ra đời nhằm thay thế Facebook, trong khoảng thời đầu thời kỳ đại dịch Covid-19 xảy ra.
Người tiêu dùng kết nối – “Connected Consumer”
Trong Q3/2019, Decision Lab đã thực hiện nghiên cứu về cộng đồng trực tuyến tại Việt Nam về những thói quen, hành vi của họ trên mạng xã hội. Kết quả cho thấy xu hướng hiện nay của người dùng mạng là tránh phụ thuộc vào duy nhất một nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, một số ứng dụng như TikTok và Spotify đang tạo ra những thách thức mới cho những tay chơi lớn như Facebook, Youtube.
Theo bước chân của Người tiêu dùng kết nối
Trong Q1/2020, Decision Lab đã xây dựng , theo dõi hiệu quả những ứng dụng ưa thích của người dùng Việt Nam thông qua các nhóm nội dung bao gồm âm nhạc, tin tức, nhắn tin và video ngắn trong giai đoạn Q1/2020. Dữ liệu được thu thập nhiều thế hệ đã cung cấp một bức tranh rõ ràng về việc các ứng dụng đã có những bước thay đổi như thế nào, ứng dụng nào có khả năng tăng trưởng tỷ lệ người dùng (Share of audience) trong thế giới hậu COVID.
GEN Z đang có những bước chuyển sự chú ý sang TikTok, Instagram vì xu hướng sáng tạo nội dung Video ngắn.
Mặc dù thành công của TikTok, được biết đến là nền tảng cho những nội dung video ngắn, có thể không đe dọa đến sự thống trị toàn diện của Facebook và YouTube, nhưng sự thay đổi trong thế hệ Gen Z nên được chú ý hơn khi mà thế hệ này bắt đầu sử dụng TikTok và Instagram nhiều hơn chủ yếu để sáng tạo, chỉnh sửa video ngắn.
Thực tế, trong giai đoạn phong tỏa do đại dịch Covid-19, một bộ phận Gen Y có mong muốn được chú ý nhiều hơn trên các mạng xã hội. Chính phủ Việt Nam đã tận dụng thực tế này trong thời gian cách ly và phát động chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” với hashtag #happyathome, #onhavanvui trên TikTok, nhằm tạo sân chơi cho người dân chia sẻ các video hài hước về việc phòng tránh dịch, các biện pháp rửa tay, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.
Lotus và Gapo tăng thị phần giữa làn sóng anti – Facebook.
Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ 3 – 4%, nhưng rõ ràng trong số 65 triệu người dùng mạng xã hội Việt Nam đã có những user tạo cơ hội cho các ứng dụng “made in Vietnam” nhằm thay thế Facebook. Có lẽ những những cảm xúc tiêu cực của người dùng Internet toàn cầu đối với những công ty công nghệ lớn trên thế giới đang ngày càng căng thẳng. Suy nghĩ này thể hiện ở việc các user có sự ưu tiên hơn với những nhà xuất bản tin tức Việt Nam, mặc dù họ có thể đã tìm thấy những tin tức này trên Facebook trước đó.
Ra mắt vào thời điểm những Startups trong nước được khuyến khích nhằm thách thức sự thống trị của Facebook và Google, chắc chắn sẽ có những điều thú vị khi theo dõi những gì sẽ xảy ra đối với cả hai mạng lưới non trẻ này. Thêm vào đó, cả hai nền tảng được đầu tư kỹ lưỡng và giữ tham vọng trong một vài năm tới, Gapo đang đặt mục tiêu đạt được 20 triệu người dùng vào tháng 1, 2021.
Người dùng Việt Nam vẫn “không thể sống thiếu Facebook”.
Cuối cùng, mặc dù có nhiều người có cảm nhận tiêu cực với Facebook, nhưng tại Việt Nam nói riêng, khi được hỏi “Hãy chọn một ứng dụng mà bạn cảm thấy không thể sống thiếu được”, lựa chọn số một của người dùng mạng xã hội ở tất cả các thế hệ vẫn là Facebook.
Đối thủ nặng ký cạnh tranh với Facebook tại Việt Nam là Zalo. Trong đó, Zalo chủ yếu duy trì thị phần trong thị trường ứng dụng nhắn tin, đặc biệt ở hai nhóm người dùng Gen X và Gen Y. Tuy vậy, sự hiện diện của Facebook rõ ràng vẫn lớn hơn khi so sánh ở những các hoạt động khác như xem video ngắn, tiếp cận với thông tin và đặc biệt quan trọng với các nhà quảng cáo, bán hàng qua mạng. Như vậy, có thể nói Facebook vẫn đi trước và là ứng dụng được nhiều người thích sử dụng bất cứ khi nào họ cảm thấy muốn mà không cần suy nghĩ nhiều.
Tổng hợp: Data-insights Admicro.
Link: https://www.decisionlab.co/blog/vietnam-not-immune-to-tiktoks-global-charm