Chúng ta luôn được nghe rằng người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi. Luôn được nghe về lối sống bận rộn của họ và người tiêu dùng hiện nay đã hoàn toàn khác biệt với trước đây.

Nhưng sự thật có phải như vậy? Trong một buổi thảo luận tại Salesforce Connections, Bobby Stephans, trưởng nhóm Digital, bán lẻ và CPG của Deloitte đã chia sẻ về một nghiên cứu kéo dài một năm của Deloitte về người tiêu dùng ngày nay. Mục đích của nghiên cứu là để thực sự hiểu người tiêu dùng ngày nay và chúng ta đã phát hiện ra những sự khôn ngoan trong hành vi và chi tiêu của họ. Người tiêu dùng hiện nay luôn nói là họ thực sự bận rộn hơn với công việc bởi vì đúng là ngày càng có nhiều người tham gia vào lực lượng lao động hơn.

Một sự thay đổi nữa ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng là các giai đoạn trong cuộc sống bị trì hoãn, chậm hơn so với thời trước. Ví dụ, khi độ tuổi mua xe cao hơn nghĩa là thời điểm mua xe chậm lại dẫn tới việc là tiêu dùng xăng cũng bị trì hoãn và chậm lại theo độ tuổi mua xe. Tuổi kết hôn cao hơn đồng là việc xây dựng gia đình hoặc mua sắm tài sản sẽ bị chậm hơn so với trước kia. Những điều này cho thấy rằng người tiêu dùng hiện nay không thay đổi về nhu cầu cơ bản, họ vẫn chi tiêu mau sắm tài sản khi kết hôn, vẫn mua nhà, mua xe. Nhưng họ bị định hình và tác động bởi môi trường và nền kinh tế xung quanh họ, Stephans giải thích.

Chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này là Praveen Moturu, kiến ​​trúc sư trưởng của Mars, người đã lặp lại ý kiên tương tự:

Các lựa chọn sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng có thể thay đổi nhưng nhu cầu cơ bản của họ thì không. Sự thay đổi nói về người tiêu dùng mà là về thay đổi sự các lựa chọn.

Ví dụ, ngày nay email không còn là phương thức liên lạc lý tưởng mà thay vào đó là các ứng dụng tin nhắn hoặc nhắn tin trên điện thoại di động. Việc này cho thấy rằng người tiêu dùng vẫn giữ thói quen sử dụng tin nhắn nhưng phương thức liên lạc tiện lợi, ưu tiên đã thay đổi. Sự thật tương tự diễn ra trong chi tiêu của người tiêu dùng, Moturu giải thích:

Chi tiêu dành cho mua sắm truyền thống đã giảm, nhưng chi tiêu mua sắm trực tuyến đã tăng lên vì mọi người đăng ký các trang mạng và đặt hàng trực tuyến”.

Ngày nay, để kết nối với khách hàng, các nhà tiếp thị cần có sự kết nối trực tiếp và thông minh với khách hàng. Mối quan hệ này sẽ ảnh hưởng đến việc sản phẩm được tạo ra như thế nào. Trước đây, các công ty sẽ dựa vào đội ngũ R&D để tạo ra sản phẩm cho người tiêu dùng. Nhưng ngày nay, các công ty tạo ra sản phẩm được thiết kế riêng và cá nhân hóa cho từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể.

Moturu ví dụ: “Thú cưng của bạn sẽ có một chương trình chăm sóc sức khỏe riêng được thiết kế phù hợp với chúng. Nếu bạn không làm vậy và vẫn làm theo cách chăm sóc trước đây, làm theo hướng dẫn chăm sóc nói chung bạn sẽ chi tiêu vào sai chỗ và chi phí sẽ bị tăng lên”.

Vậy khách hàng chi tiêu vào đâu?

Theo dữ liệu từ Deloitte, kể từ năm 2005, tổng chi tiêu bán lẻ ở Mỹ đã tăng 13% lên khoảng 3 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Thị trường bán lẻ đã phát triển và tiếp tục mở rộng. Trên thực tế, năm 2017, thị trường bán lẻ tăng trưởng khỏe mạnh ở mức 2,3%. Tuy nhiên, chi tiêu bán lẻ bình quân đầu người vẫn không thay đổi trong phần lớn thời gian. Có nghĩa là nguyên nhân của sự gia tăng này không đến từ chi tiêu trên một người tăng lên mà tự sự gia tăng dân số. Sự gia tăng dân số là yếu tố chính của sự gia tăng chi tiêu.

Sự gia tăng dân số là yếu tố chính của sự gia tăng chi tiêu thay vì chi tiêu trên mỗi người lớn hơn

Việc chia sẻ dữ liệu chi tiêu trong khoảng thời gian 20 năm cho thấy phần nào việc chi tiêu phù hợp trên hầu hết các danh mục tiêu dùng ở Mỹ. Đặc biệt là thực phẩm, rượu, đồ nội thất, giao hàng thực phẩm và nhà ở. Đối với người tiêu dùng dưới 30 tuổi, chi tiêu cho giải trí giảm từ 5% xuống 4% trên tổng chi tiêu. Tuy nhiên, có một sự sụt giảm đáng chú ý đến từ ngành công nghiệp may mặc, chi tiêu theo tỷ lệ phần trăm trên tổng chi tiêu đã bị cắt giảm một nửa, giảm từ 4% còn 2%.

Điều thú vị là, báo cáo cho biết đã có sự gia tăng liên tục về số lượng trang phục bán ra, phù hợp với tốc độ tăng trưởng chung của bán lẻ. Chi tiêu trang phục theo nhóm tuổi cho thấy một xu hướng tương tự, với sự sụt giảm tương tự về tỷ lệ chi tiêu trong danh mục không phân biệt nhóm tuổi. Từ dữ liệu cho thấy “một câu chuyện sâu sắc hơn về áp lực giảm phát đối với đơn giá hàng may mặc, khi mà doanh thu trên mỗi đơn vị đang có xu hướng giảm một cách đáng kể”.

Tổng hợp: Data-insights Admicro.

Nguồn: https://www.marketing-interactive.com/todays-consumers-different-from-the-generations-before-are-they-really/