Khảo sát về triển vọng người tiêu dùng năm 2023 của NIQ cho thấy người tiêu dùng ngày càng thận trọng với các quyết định mua hàng của họ — và không yên tâm xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Có phải người tiêu dùng đang bất ổn trên toàn thế giới?

Đến bây giờ, chúng ta có thể đã điền vào tính từ đáng sợ, “chưa từng có”. Từ các cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch đến lạm phát kỷ lục , lãi suất tăng , tăng trưởng tiền lương toàn cầu giảm , các hiện tượng thời tiết cực đoan và xung đột địa chính trị – chúng ta chỉ có thể hy vọng vào một số sự ổn định trong những năm tới.

Khi tiêu chuẩn “trước COVID-19” ngày càng lùi xa vào quá khứ, người tiêu dùng khó có thể nhận ra chính xác điều gì tạo nên “bình thường mới” – một mô tả khác của thời hiện đại bắt đầu mất đi ý nghĩa của nó.

Không chắc chắn về tương lai và chuẩn bị tinh thần cho những điều cực đoan, người tiêu dùng luôn ở trong trạng thái hoài nghi. Và với viễn cảnh sắp xảy ra sự gián đoạn tiếp theo, người tiêu dùng vẫn thận trọng với mọi hình thức chi tiêu , báo hiệu một năm bảo vệ, lập kế hoạch hành động và lập chiến lược đầy hy vọng xung quanh các rào cản kinh tế xã hội.

Có thể nói rằng “Tình trạng toàn cầu của người tiêu dùng vào năm 2023 là bất ổn .”

Họ đặt ra các cấp độ chi tiêu cho năm 2023

Các lĩnh vực chính có tầm quan trọng lớn đối với người tiêu dùng bao gồm:

Source: NielsenIQ 2023 Consumer Outlook Survey

Người tiêu dùng có thể đang chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất, họ đang ưu tiên nhiều hơn cho khả năng thanh toán tài chính đơn thuần.

Với cam kết xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn, người tiêu dùng đang ưu tiên quan điểm toàn diện về thành công — cân bằng sức khỏe tài chính, thể chất và tinh thần một cách đồng đều.

Trên thực tế, sự kết hợp giữa các ưu tiên tập trung vào tài chính và sức khỏe là yếu tố thiết lập mức chi tiêu cho năm 2023.

Đối với 46% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát, sức khỏe tài chính và an ninh công việc ngang bằng với sức khỏe tinh thần và thể chất là những lĩnh vực hàng đầu có tầm quan trọng lớn hơn đối với cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng ta không thể quên rằng trong “bộ ba” ưu tiên này, sức khỏe tài chính của chúng ta thường là thứ nuôi dưỡng khả năng phục vụ và nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Do đó, trọng tâm tài chính trong triển vọng của người tiêu dùng ngày nay được đặt lên hàng đầu.

Người tiêu dùng trước khó khăn

Khi các sự kiện tồn tại ở nhiều chiều hướng khác nhau, nó sẽ làm sai lệch cảm giác bình thường của chúng ta. Thật khó để biết liệu bạn có cảm thấy khỏe mạnh hay an toàn trong khi vẫn còn bị sốc do tác động của đại dịch hay không. Tương tự như vậy, thật khó để cảm thấy tự do tiền tệ thực sự với giá cả và lãi suất tăng vọt ngoài tốc độ tăng lương.

Nghiên cứu Phân chia Kinh tế của NIQ phân chia người tiêu dùng thành năm nhóm riêng biệt dựa trên tình hình tài chính của họ đã bị ảnh hưởng như thế nào trước những áp lực kinh tế và xã hội gần đây. Biểu đồ dưới đây cho thấy mức độ giảm sút của người tiêu dùng trong năm qua của nghiên cứu này.

Source: NielsenIQ 2023 Consumer Outlook Survey

Vì vậy, có thể hiểu rằng trên toàn cầu, 39% người tiêu dùng tự nhận mình là những người chi tiêu “Thận trọng” hoặc những người không bị ảnh hưởng tài chính bởi các sự kiện gần đây nhưng vẫn thận trọng với chi tiêu.

Trong môi trường kinh tế xã hội ngày nay, ngay cả những người linh hoạt nhất về tài chính cũng có thể cảm thấy áp lực của việc giá cả tăng cao.

Các biện pháp NIQ gần đây về sự thay đổi giá trên toàn cầu củng cố rằng không ai miễn nhiễm với tác động của lạm phát. Đáng chú ý, trên toàn cảnh CPG, giá trung bình toàn cầu đã tăng 13% trong năm gần nhất. Mọi người đều cảm thấy gánh nặng của chi phí gia tăng, nhưng tác động thay đổi đáng kể giữa các hộ gia đình. Khi tình hình tài chính ngày càng phân cực, sự không an toàn của “Strugglers” và tính linh hoạt an toàn của “Thrivers” sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu để hiểu và tuân theo theo thời gian.  

Gần hai phần năm người tiêu dùng toàn cầu (39%) cảm thấy họ đang ở trong tình trạng tài chính tồi tệ hơn trong năm nay. Và trong số những người tiêu dùng đó, 74% nói rằng chi phí sinh hoạt tăng cao là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn tài chính gần đây của họ. Nếu con số này xấu đi theo thời gian, dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự xói mòn ở phần giữa “Thận trọng” trong phân khúc Phân chia kinh tế của NIQ.  

Nói tóm lại, nhiều người tiêu dùng bất an đang trên bờ vực của khủng hoảng kinh tế.  

Tư duy suy thoái chiếm ưu thế

Phần lớn thế giới đang chuẩn bị cho suy thoái. Cho dù nó có được coi là chính thức hay không ở mỗi khu vực, nó đã trở thành một tư duy rất thực tế thúc đẩy triển vọng của người tiêu dùng vào năm 2023.

Có tới 62% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát đã cảm thấy như họ đang sống trong thời kỳ suy thoái, với 48% trong số những người tiêu dùng này dự đoán cuộc suy thoái kinh tế này sẽ kéo dài trong 12 tháng hoặc hơn. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với cách thức phân bổ chi tiêu ví tiền – với sự thận trọng phổ biến đang bao trùm lên các khu vực điểm nóng của ý định suy thoái trên toàn thế giới.

Source: NielsenIQ 2023 Consumer Outlook Survey

Theo khảo sát Triển vọng người tiêu dùng toàn cầu năm 2023 của NIQ, có những điểm nóng mà tâm lý suy thoái diễn ra mạnh nhất.  

Chẳng hạn, ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, có tới 89% người tiêu dùng cảm thấy đất nước của họ hiện đang trong thời kỳ suy thoái. Trong khi đó, tại Ả Rập Saudi và Indonesia, chỉ có 41-43% người tiêu dùng cảm thấy như vậy. Mặt khác, Bắc Mỹ rơi vào khoảng giữa của những phạm vi này, nơi 59% người Mỹ và 63% người Canada cảm thấy họ đang sống trong suy thoái.

Với những khác biệt này, các thương hiệu cần phải thích nghi với sự thận trọng tương đối thông báo cho những đánh giá của người tiêu dùng địa phương của họ. Khi 38% dân số thế giới cảm thấy họ chỉ đủ chi tiêu cho thực phẩm, chỗ ở và những thứ cơ bản, thì tâm lý này mạnh hơn nhiều ở Hàn Quốc (một điểm nóng của suy thoái kinh tế), ở mức 61% và thấp hơn nhiều ở Mỹ, ở mức 29%.  

Triển vọng phía trước

Rõ ràng là người tiêu dùng cảm thấy áp lực tài chính so với một năm trước, nhưng khả năng phục hồi là điều hiển nhiên. Nhìn vào ví tiền của người tiêu dùng trong năm tới chứng tỏ rằng mọi người cam kết duy trì hoặc thậm chí tăng chi tiêu của họ cho các danh mục mà họ cảm thấy sẽ thúc đẩy họ hướng tới sức khỏe và sự thịnh vượng trong dài hạn. Và để mang lại lợi ích cho các thương hiệu hàng tiêu dùng trên toàn thế giới, hàng tạp hóa và đồ gia dụng nằm trong số những mặt hàng hàng đầu mà người tiêu dùng dự định chi tiêu nhiều hơn trong năm nay.

Source: NielsenIQ 2023 Consumer Outlook Survey

Trên thực tế, người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu ít hơn cho hầu hết các danh mục chi tiêu tùy ý, trong đó ăn uống bên ngoài (44%) , giải trí bên ngoài (41%) và quần áo (40%) đang dẫn đầu danh sách những nơi mà người tiêu dùng lên kế hoạch để cắt giảm phân bổ ví của họ.  

Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ chuyển khoản chi tiêu đó sang việc duy trì đóng góp cho các trụ cột tập trung vào tương lai như dịch vụ tài chính (47%) và trả nợ (41%) , đồng thời tăng chi tiêu cho hàng tạp hóa và đồ gia dụng (36%) và đóng góp nhiều hơn cho giáo dục cho bản thân hoặc gia đình họ (29%) .  

Người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các chi phí như tiện ích và chi phí vận chuyển, mặc dù, có khả năng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính họ. Tuy nhiên, bất chấp gánh nặng chi phí cuộc sống tăng cao, người tiêu dùng hy vọng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các danh mục có khả năng giúp họ vượt qua tình trạng bất ổn mà họ đang gặp phải hiện nay.  

Tâm lý phổ biến về sự sống còn báo hiệu các quyết định thận trọng và tập trung vào tài chính vào năm 2023. Hãy theo dõi NIQ Insights trong những tuần tới khi chúng tôi khám phá thêm những phát hiện từ Triển vọng Người tiêu dùng Toàn cầu năm 2023 — lộ trình tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn.  

Nguồn: https://nielseniq.com/global/en/insights/analysis/2023/tl-consumer-outlook-2023-the-unsettled-state-of-global-consumers/

Tổng hợp: Data Insight