Thế hệ Z đang phát triển nhanh chóng và được dự đoán sẽ tác động đáng kể đến xu hướng tiêu dùng trên thị trường. Năm 2021, Gen Z chiếm 40% người tiêu dùng toàn cầu và có sức mua trị giá hơn 143 tỷ USD. Khi những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ Z dần bắt đầu gia nhập lực lượng lao động, chúng ta có thể dự đoán rằng ảnh hưởng tài chính của thế hệ này trên toàn cầu sẽ tiếp tục mở rộng. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ?

Rõ ràng là nếu các thương hiệu và nhà bán lẻ muốn tiếp tục kinh doanh và gặt hái được lợi nhuận, họ phải học cách kết nối và thu hút làn sóng người tiêu dùng mới này và chống lại sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Bài đăng này sẽ phân tích chính xác Gen Z là ai, giải thích lý do tại sao các thương hiệu cần hiểu thế hệ này và cung cấp chiến lược marketing để tiếp cận đối tượng Gen Z.

Thế hệ Z và tầm quan trọng

Còn được gọi là “iGen” hoặc “Digital Native”, Thế hệ Z được cho là thế hệ có rất ít hoặc không có hồi ức về một thế giới không có điện thoại thông minh. Gen Z bao gồm những người đã tiếp xúc với Internet và phương tiện truyền thông xã hội kể từ khi họ được sinh ra.

Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của Thế hệ Z và cả trong thói quen chi tiêu của họ. Với khả năng truy cập thông tin không giới hạn trên Internet, Gen Z có thể đưa ra các quyết định chi tiêu sáng suốt và trở thành những người mua sắm thông minh. Cho dù đó là đọc các bài đánh giá trực tuyến về một sản phẩm, so sánh giá với các đối thủ cạnh tranh hay sử dụng các ứng dụng để tìm mã giảm giá, thì trải nghiệm mua sắm của Gen Z đều mang tính chiến lược và khéo léo. Để thu hút Thế hệ Z, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải bắt đầu phục vụ tính ứng dụng công nghệ của đối tượng này và nhấn mạnh trải nghiệm trực tuyến của họ.

Hình 1: Gen Z (nguồn: Google)

Gen Z không chỉ là những người am hiểu về công nghệ, mà họ còn đang trên đà trở thành thế hệ đa dạng về sắc tộc và có trình độ học vấn cao nhất cho đến nay. Thế hệ Z đăng ký học đại học với tỷ lệ cao hơn đáng kể so với thế hệ Millennials khi ở cùng độ tuổi. Phần lớn (59%) Gen Z từ 18 đến 20 tuổi đang theo học đại học. Một nghiên cứu định tính đã tiết lộ rằng 76% thành viên Thế hệ Z cảm thấy rằng sự đa dạng sắc tộc và hòa nhập là điều cần thiết mà các thương hiệu phải giải quyết. Tuy nhiên, nhu cầu về cam kết đạo đức không chỉ dừng lại ở đó. Những người tiêu dùng trẻ này muốn hỗ trợ các thương hiệu có chung trách nhiệm trong việc tạo ra tác động tích cực trên thế giới. Cho dù đó là vấn đề chính trị, xã hội hay môi trường, Gen Z đều muốn hỗ trợ các thương hiệu sẵn sàng đưa ra lập trường về những vấn đề quan trọng. 66% khách hàng trẻ tuổi đồng ý rằng nếu một công ty liên kết với một hoạt động xã hội mà họ ủng hộ, ấn tượng của họ về thương hiệu sẽ tăng lên. Nếu các thương hiệu đặt mục tiêu xây dựng một lượng người theo dõi trung thành trong phân khúc thị trường, thì việc đưa ra các thông điệp có đạo đức và áp dụng phương pháp tiếp thị dựa trên thông điệp là một cách tiếp cận chiến lược nhằm thu hút thành công thế hệ Z và gặt hái được lợi nhuận.

Cách tiếp cận thế hệ Z

Xây dựng chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội 

Hơn 90% nhóm marketing sử dụng mạng xã hội như một phần của chiến lược marketing tổng thể – vì một lý do chính đáng. Gần một nửa (49%) thành viên Thế hệ Z tiếp nhận tin tức của họ từ mạng xã hội, so với chỉ 17% của dân số còn lại. Và theo một nghiên cứu năm 2019, thế hệ Z dành gần 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội so với thế hệ Millennials, những người dành trung bình 2 giờ mỗi ngày.

Mặc dù ngày nay có nhiều nền tảng mạng xã hội để lựa chọn, nhưng không phải nền tảng mạng xã hội nào cũng là lựa chọn tốt. Đối với các thương hiệu đang cố gắng tiếp cận Gen Z, tốt nhất nên tránh các nền tảng như Facebook, nơi có phần lớn người dùng trên 25 tuổi. Thay vào đó, một cuộc khảo sát quốc gia cho thấy các thành viên Gen Z sử dụng Instagram (76%), Snapchat (75%) và TikTok (55%).

Niềm tin về thương hiệu 

Niềm tin về thương hiệu là mức độ mà khách hàng tin rằng một thương hiệu trung thành với chính mình, trung thành với khách hàng và được thúc đẩy bởi lòng nhân ái và trách nhiệm.

Niềm tin đối với thương hiệu là điều cần thiết đối với thế hệ mới này. Trong một cuộc khảo sát do CNBC thực hiện, phần lớn Gen Z (67%) đồng ý rằng “sống đúng với giá trị và niềm tin của họ khiến một người trở nên tuyệt vời”. Một kỹ thuật để thúc đẩy niềm tin về thương hiệu là sử dụng câu chuyện thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu liên quan đến việc sử dụng nhiều câu chuyện khác nhau để truyền đạt thương hiệu của bạn là ai, đại diện của bạn là gì và kết nối với khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn. Mọi người không chỉ muốn mua những gì bạn bán, họ muốn mua tại sao bạn lại bán nó. 

Hình 2: Câu chuyện “Đừng bỏ bữa” cùng GrabFood

Kết thúc

Gen Z là thế hệ tiếp theo của người tiêu dùng toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho thế hệ mới này bằng cách kết hợp những người tiêu dùng trẻ tuổi này vào các chiến lược kinh doanh, đặc biệt là khi tầm ảnh hưởng của họ trên thị trường trở nên quan trọng hơn.

Vì vậy, cho dù thông qua tiếp thị truyền thông xã hội để xây dựng nhận thức về thương hiệu hay bằng cách đi theo sự dẫn dắt của các thương hiệu lớn để nâng cao niềm tin thương hiệu, việc khám phá các chiến lược khác nhau phục vụ cho các đặc điểm độc đáo của của Thế hệ Z là rất quan trọng trong thị trường marketing những năm tới.

Nguồn: https://www.revuze.it/blog/how-to-market-to-gen-z/

Dịch: Data-insights Admicro