Theo dữ liệu mới từ nhà tư vấn nghiên cứu thị trường Decision Lab, người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên thận trọng hơn trước những khó khăn tài chính.

Với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu ảnh hưởng đến giá nhà, xuất khẩu và đơn đặt hàng trong nước, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang cảm thấy kém an toàn hơn về tương lai tài chính của mình và do đó, họ đang có những lựa chọn tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư cẩn thận hơn.

Decision Lab đã phỏng vấn hơn một nghìn người trưởng thành ở Việt Nam trong suốt tháng 4, hỏi họ về các ưu tiên, lựa chọn và động lực tài chính hiện tại cũng như kỳ vọng của họ về tương lai tài chính.

Hình 1: Khảo sát xu hướng tài chính (Source: Decision Lab)

Khi được hỏi về các ưu tiên tài chính hiện tại của họ, một nửa (50%) số người được hỏi cho biết tiết kiệm cho những biến cố bất ngờ là mối quan tâm lớn nhất của họ. Mức độ tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang ở giữa đại dịch COVID.

Trong khi đó, việc đảm bảo rằng gia đình họ được bảo vệ khỏi các trường hợp khẩn cấp đứng thứ hai (48%), con số này tăng so với 1/3 (33%) của 12 tháng trước đó.

Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các sản phẩm đầu tư để bảo vệ tương lai tài chính của gia đình họ.

Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người chuyển sang các sản phẩm đầu tư để bảo vệ gia đình họ. Vào năm 2023, 41% người dân hy vọng bảo vệ tương lai tài chính của mình thông qua đầu tư, tăng 10% vào năm 2022.

Tuy nhiên, mặc dù việc đầu tư đang trở nên phổ biến hơn nhưng người tiêu dùng vẫn thận trọng hơn về mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro ‘cao’ đến ‘cực kỳ’ để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa từ 18% xuống chỉ còn 9% trong 12 tháng.

Trong khi đó, chỉ dưới 1/5 (19%) số người không thích mạo hiểm, khoảng 1/3 (32%) là những nhà đầu tư có rủi ro thấp và chỉ hơn 1/5 (23%) sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư vốn của họ.

Hình 2: Mức chấp nhận rủi ro (Source: Decision Lab)

Vì lý do này, các khoản đầu tư trú ẩn an toàn đã tăng vọt trong 12 tháng qua. Chẳng hạn, số người có tài khoản tiết kiệm đã tăng gần gấp đôi từ 37% năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Trong khi đó, tỷ lệ dân số đầu tư vào chứng khoán đã tăng từ khoảng 1/5 (21%) lên 1- thứ ba (33%) trong 12 tháng qua.

Nhìn về phía trước, người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ vẫn thận trọng với tài chính cá nhân của mình, với khoảng một nửa số người đầu tư vào tiết kiệm, vàng và chứng khoán có kế hoạch đầu tư nhiều hơn trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, tiền kỹ thuật số đi ngược lại xu hướng này. Mặc dù là một trong những loại tài sản dễ biến động nhất nhưng chỉ hơn một nửa (52%) người Việt sở hữu tiền điện tử có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các tài sản như Bitcoin.

Hình 3: Kỳ vọng đầu tư 12 tháng tới (Source: Decision Lab)

Bình luận về dữ liệu Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết:

“Trong những thời điểm không chắc chắn, người tiêu dùng muốn có các sản phẩm tài chính có thể giúp họ vượt qua chi phí thực phẩm tăng cao, giá nhà và triển vọng việc làm không thể đoán trước. Mọi người muốn bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những khó khăn về tài chính, bằng các sản phẩm đầu tư có rủi ro thấp mang đến một hàng rào hấp dẫn trước một tương lai không chắc chắn.

Vì vậy, các ngân hàng, tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đón đầu xu hướng này. Điều đó có nghĩa là cung cấp các sản phẩm tiết kiệm và đầu tư mang lại sự tin cậy, minh bạch và bảo mật, đồng thời thể hiện những giá trị này thông qua các thông điệp tiếp thị và chiến dịch thương hiệu của họ.

Nguồnhttps://www.decisionlab.co/blog/cautious-consumers-hope-to-ride-out-financial-turbulence

Dịch: Data-insights Admicro