“Bức tranh Tết về một gian bếp ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương bên những mâm cơm đậm vị gia đình,  có tiếng cười vui của trẻ nhỏ, có ánh mắt trìu mến của mẹ cha, có lời kể chuyện về năm cũ và có cả những dự định mới trong  tương lai sẽ luôn là hình ảnh sâu sắc, yên bình nhất trong tâm trí mỗi người Việt.”

Trong guồng xoay không ngừng của cuộc sống hiện đại, để phát triển sự nghiệp và bắt kịp với xã hội con người ta sẽ phải giảm bớt các nhu cầu cá nhân bao gồm cả thời gian bên gia đình, bên cạnh người thân, do đó kì nghỉ Tết sẽ là cơ hội quý giá để bày tỏ tình cảm, sự quan tâm tới những người mình yêu thương, đây cũng là dịp trổ tài bếp núc, chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Gợi ngay đến trong suy nghĩ mỗi người khi nhắc về ngày Tết Cổ Truyền là những mâm lễ cúng gia tiên,  mâm cơm đoàn viên, gia đình cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, gói giò làm nem, bày mâm ngũ quả, cùng nhau nấu những món ăn truyền thống… Bức tranh Tết về một gian bếp ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương bên những mâm cơm đậm vị gia đình,  vừa có món ăn ngon đậm đà bản sắc dân tộc thêm những món mới được khéo léo chế biến hợp khẩu vị của các thành viên, mọi người ân cần hỏi han nhau, thể hiện những cử chỉ quan tâm nhẹ nhàng,  có tiếng cười vui của trẻ nhỏ, có ánh mắt trìu mến của mẹ cha,  có lời kể chuyện về năm cũ và có cả những dự định mới trong  tương lai… sẽ luôn là hình ảnh sâu sắc, yên bình nhất trong tâm trí mỗi người Việt.”

Tết Âm Lịch ở các gia đình Việt Nam ngoài những nét chung về văn hóa ẩm thực dân tộc lâu đời thì mỗi gia đình lại có thêm nhiều những xu hướng, sở thích thưởng thức món ăn khác nhau, vì thế ẩm thực ngày Tết nói riêng và vấn đề ăn uống nói chung chính là chủ đề thú vị và dành được nhiều sự quan tâm nhất mỗi dịp Xuân về. Có thể nói rằng ẩm thực Tết là một lĩnh vực đa sắc màu, muôn hình muôn vẻ, nó cũng chính là vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp lựa chọn cho chiến dịch của mình. Để hỗ trợ tìm hiểu rõ hơn về sức thu hút của nó đối với người đọc, nhóm Data Insight sẽ cung cấp những cái nhìn khách quan nhất trong bài viết này và  đưa ra  những phân tích, insight cụ thể hơn thông qua Báo cáo “Cooking Content of TET 2020” để các doanh nghiệp nắm bắt được về nhu cầu, xu hướng quan tâm về thực phẩm, home cooking của độc giả Admicro hiện nay.

  1. Nhu cầu, xu hướng quan tâm vào ngày Tết.

Tổng quan về hành vi, hoạt động của người dùng: nhóm Data Insight cung cấp thông tin thống kê chung về nhu cầu của độc giả trong dịp Tết Nguyên Đán 2020 dựa theo nguồn số liệu khảo sát Kantar, Sep 2020.

Hình 1. (Nguồn: Kantar, Sep 2020)

Kết quả khảo sát cho thấy: 84% số người tham gia khảo sát sử dụng thời gian để trở về nhà vào dịp tết, đoàn tụ với gia đình hoặc gặp mặt tụ họp bạn bè. Một số không thể về nhà ăn Tết sẽ có những xu hướng khác vào dịp tết như sử dụng các phương tiện, mạng xã hội để kết nối với những người thân yêu.  Một số người cho biết rằng họ muốn dành kỳ nghỉ lễ để thưởng cho bản thân  sau một năm vất vả, các hoạt động bao gồm ăn uống, mua đồ mới, chăm sóc bản thân hoặc lựa chọn đi du lịch xa vào dịp Tết cũng là một xu hướng hay ho cho giới trẻ những người thích có nhiều trải nghiệm mới. Mặc dù vậy, xu hướng này có thể bị ảnh hưởng ít nhiều do đại dịch Covid-19. Những hậu quả kinh tế rõ ràng làm nhiều quyết định đi du lịch xa bị hoãn lại, thay vào đó họ sẽ lựa chọn các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng ở gần hoặc là các chuyến đi đến các vùng không có dịch. Bên cạnh đó thì tham gia các hoạt động lễ hội Tết, Party liên hoan cũng là một sự lựa chọn khá thú vị và ý nghĩa. Tiệc tùng, lễ hội đáng  lẽ sẽ là  các hoạt động chính diễn ra nhiều nhất trong kì nghỉ, tuy nhiên nhóm xu hướng này lại đang chiếm tỉ lệ khá thấp, nguyên nhân của việc này có thể giải thích do là bên cạnh những niềm vui, háo hức chờ đón khoảnh khắc gia thừa, thì Tết đến còn mang theo khác nhiều những mối lo ngại. 

Hình 2. (Nguồn: Kantar, Sep 2020)

Khi được hỏi đến những trăn trở ngày Tết, điều đầu tiên được hơn 60% đáp viên đề cập đến là về khoảng thời gian nghỉ còn ngắn ngủi chưa đủ để tận hưởng Tết. Họ lo lắng  phải tiếp họ hàng khách khứa, phải bận rộn nấu nướng bày cỗ hay mất nhiều công sức nhất là dọn dẹp nhà cửa vì vậy không có đủ thời gian dành cho bản thân.

Có tới gần một nửa số người được khảo sát nói rằng họ để tâm hơn đến sức khỏe và vẻ bề ngoài trong dịp Tết. Những mâm cỗ Tết, những buổi liên hoan thường dẫn đến việc ăn uống mất kiểm soát. Việc ăn không đúng bữa, nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, trong khi ít vận động có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, thay đổi về cân nặng và dễ làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, nhiều người cũng lo lắng về vấn đề tuổi tác. 

Để chuẩn bị cho thời khắc tạm biệt năm cũ đón một năm mới sang các gia đình đều muốn mua sắm thêm đồ đạc, trang hoàng lại nhà cửa tươi mới, đẹp mắt, muốn lựa chọn nhiều đồ ăn thức uống ngon bổ dưỡng cho người thân và cả đồ dùng cá nhân mới, đồ biếu tặng, rồi tiền mừng tuổi cho cụ già, trẻ nhỏ… kể ra mới thấy có quá nhiều đồ phải mua, nhiều việc phải chi, đó cũng chính là mối lo ngại về tài chính mỗi dịp năm mới cận kề. 

ua những thông tin khảo sát và rút ra được xu hướng chung mà mọi người quan tâm đến trong dịp Tết. Câu hỏi đặt ra là: Liệu rằng độc giả của Admicro có tiếp cận được những nội dung theo các xu hướng đó hay không?  Để giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta sẽ đi phân tích kỹ lưỡng hơn về insight thông qua số liệu thống kê về chủ đề Cooking từ Afamily.

2. Độc giả của Afamily đang đọc gì? 

Sử dụng phương phân tích tổng hợp các bài viết về ẩm thực,ăn uống ngày tết được nhiều người dùng quan tâm nhất, với hơn 350 bài và thu hút khoảng 1,2 triệu lượt xem của độc giả. 

Hình 3. (Nguồn: Kantar, Sep 2020)

Kết quả phân tích đã chỉ ra được rằng: 

Người đọc quan tâm nhiều nhất đến công thức nấu ăn (chiếm tới gần 45% trong tổng số bài phân tích), họ tìm đọc các bài viết hướng dẫn cách nấu nướng món ăn mới để bổ sung vào thực đơn, công thức làm món ăn vặt lạ miệng để nhâm nhi mỗi tối hoặc có thể là cách pha chế đồ uống ngon giúp thanh lọc cơ thể, cải thiện sức khỏe cho các thành viên.

Mỗi người nội trợ đều có mong muốn công việc bếp núc trở nên nhẹ nhàng hơn do đó mối quan tâm tiếp theo  sẽ dành cho những mẹo nấu bếp, chiêu thức sử dụng các dụng cụ bếp hoặc sơ chế thực phẩm bài bản, chuyên nghiệp để vừa nhanh, tiết kiệm thời gian mà vẫn giữ được chất lượng tươi ngon cho cho món ăn.

Biểu đồ 1: Xu hướng quan tâm của người dùng theo chủ đề bài viết. (Nguồn: Admicro, Content Of Tet 2020)

Muốn trở thành một người tiêu dùng thông minh ư?  Thì chắc hẳn không được bỏ qua các bài viết về chủ đề mua sắm ngày tết và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để bổ sung ngay cho mình các kiến thức về chi tiêu Tết hợp lý, tiết kiệm và lựa chọn cũng như bảo quản thực phẩm sao cho đảm bảo sức khỏe của cả gia đình. 

Bên cạnh đó còn các các chủ đề cung cấp kiến thức, thư giãn liên quan đến ẩm thực như thành phần, chế độ dinh dưỡng của thực phẩm,  thực phẩm hữu cơ bảo vệ sức khỏe Organic hoặc là các bài viết mang  nét đặc sắc về phong tục cổ truyền ngày Tết.

Tiêu đề nào thu hút người đọc?

Đoán trước được một điều rằng vào thời điểm cận Tết thì vấn đề người đọc quan tâm nhất sẽ xoay quanh chủ đề Tết ăn gì? Tết mua gì? Làm đẹp ngày Tết? Thực phẩm ngày Tết?  Chính vì vậy, một tiêu đề cung cấp những thông tin độc giả mong đợi sẽ thu hút họ nhiều hơn. 

Phân tích trong tổng số bài nằm top Views về Home cooking có tới 1/3 bài có tiêu đề chứa keywords “Tết”, trực tiếp đề cập đến những vấn đề liên quan đến kỳ nghỉ quan trọng này. Nhóm bài viết cung cấp cho độc giả của Afamily các mẹo mua sắm tết, tư vấn về các đồ dùng nên mua vào dịp Tết, bổ sung các kiến thức về dinh dưỡng kiến thức về Organic, vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là các công thức chế biến món ăn ngon cho gia đình trong kỳ nghỉ lễ.  

Các bài viết còn lại trong top nội dung được quan tâm chứa các Keywords quan trọng như: “Món ăn truyền thống”, “Nhanh gọn” “Sức khỏe”, “Da đẹp, dáng xinh”, “Chống ngán”, “Món ngon ngày Tết”. Đặc biệt trong số này phải kể đến các bài có nội dung về món ăn truyền thống, món ăn ngày Tết chứa những thông tin bổ ích với độc giả, thu hút lượng người đọc đông đảo bởi tính thiết thực gần gũi mà chúng mang lại. Mỗi bài báo  đều mang đến nhiều điều mới mẻ về chủ đề Tết như cách chọn các loại thực phẩm tươi ngon,  phương thức chế biến các món ăn đậm hương vị truyền thống theo phong cách miền Bắc hoặc là những trải nghiệm mới về thực đơn Tết Sài Gòn, cũng có thể là những mẹo vặt, cung cấp kiến thức làm bếp cho ngày Tết thêm trọn vẹn.

Biểu đồ 2: Lượt xem theo chủ đề bài viết (Nguồn: Admicro, Content Of Tet 2020)

Những phân tích trên dựa theo số lượng views tổng của các nhóm bài viết, xét theo một khía cạnh khác là số lượng bài viết thuộc các nhóm có sự chênh lệch đáng kể vậy nên có thể dựa cả vào số views trung bình trên mỗi bài viết để đánh giá hiệu quả tiếp cận của  các keywords. Cao nhất với 4.000 views TB/bài viết hai từ khóa “Nhanh gọn” và “Da đẹp, dáng xinh” xứng đáng dẫn đầu về mức độ thu hút đối với độc giả của Afamily. 

Phản ánh đúng những lo lắng về việc không có thời gian tận hưởng Tết, khi phải tất bật với rất nhiều công việc, tiếp đón khách khứa, dọn dẹp, chuẩn bị đồ ăn … “nhanh gọn” trở thành một tiêu chí quan trọng của những người nội trợ. Chính vì vậy độc giả quan tâm đến công thức nấu ăn, mẹo vặt nhà bếp giúp họ tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Ăn thế nào để vừa đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn giữ được “da đẹp, dáng xinh” là vấn đề mà cả hội chị em và phái mạnh đều quan tâm đến, đặc biệt vào những ngày lễ tết cơ thể phải nạp vào lượng đồ ngọt nhiều hơn, lúc đó cân nặng và làn da là hai điểm dễ bị tác động nhất, ăn quá nhiều đường có thể khiến cơ thể tích thêm lượng mỡ gây hại và là nguy cơ khiến mụn ghé thăm. Những bài viết có tiêu đề chứa từ khóa “da đẹp, dáng xinh” đáp ứng những lo ngại trên bằng các nội dung về cách ăn các món đặc trưng ngày Tết sao cho không bị béo, cách làm các đồ uống thanh mát, detox cho cơ thể khỏe mạnh và làn da mịn màng hoặc là công thức chế những món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng mà vẫn không lo ảnh hưởng xấu tới vóc dáng.

Nhu cầu ăn uống ngày thường và ngày Tết có sự khác biệt giữa các vùng miền, hoàn cảnh, văn hóa gia đình và theo từng thời kì thói quen ăn uống cũng có những nét khác biệt, tuy nhiên xu hướng quan tâm của độc giả về thực phẩm, home cooking vẫn có một số đặc điểm chung như đã phân tích trên bài viết.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về xu hướng tiêu dùng lĩnh vực ẩm thực ngày tết vui lòng download báo cáo đầy đủ theo link dưới đây:

what users care about Food and Cooking Tet 2020_Admicro_Data Insights

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả truyền thông, chúng tôi có thể cung cấp các thông tin, phân tích, đánh giá khách quan và chính xác nhất về hành vi, nhu cầu của độc giả theo ngành hàng hoặc yêu cầu của chiến dịch dựa trên dữ liệu ADMICRO và các nghiên cứu outsource khác. Doanh nghiệp, thương hiệu muốn tìm hiểu rõ hơn về cách thức, quy trình vui lòng tham khảo tại đây.