Số liệu thống kê về TikTok là thứ bắt buộc phải có trong kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của thế giới 4.0. Nếu không cập nhật thường xuyên, nội dung TikTok của bạn có thể trở nên lỗi thời. Với phiên bản cải tiến mới của nội dung livestream và video, cho đến nay, TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới.
Mặc dù nhóm văn hóa mới được tạo ra xung quanh TikTok có thể không được xác định rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn: TikTok là một lực lượng truyền thông xã hội đang phát triển nhanh chóng (theo nghiên cứu điểm chuẩn TikTok năm 2022 của Socialinsider).
Các số liệu thống kê và phân tích quan trọng nhất về TikTok trong bài viết này sẽ giúp bạn điều chỉnh thông điệp kinh doanh của mình theo các xu hướng TikTok marketing mới nhất.
1. Thống kê người dùng TikTok
Tính đến tháng 9 năm 2021, TikTok đã đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng và con số này đang tăng lên từng ngày. Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2023, TikTok sẽ có tới 840 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Hãy xem một số nhân khẩu học cụ thể của người dùng TikTok để hiểu rõ hơn nhóm phân khúc nào hoạt động tích cực hơn trên ứng dụng.
1.1. Người dùng TikTok theo độ tuổi
Vì người dùng chính là Gen Z nên sự phát triển của TikTok sẽ không sớm dừng lại. Theo số liệu thống kê về TikTok của Socialinsider cho năm 2023, người dùng tại Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 25 đến 34 là nhóm người dùng lớn nhất của TikTok (19,9%), trong khi có 15,1% người dùng ở độ tuổi 35-43.
Điều gì làm cho nền tảng này trở nên phổ biến đối với Gen Z? Chính thiết kế của TikTok và khả năng cho phép người dùng thể hiện bản thân một cách sáng tạo đã thu hút rất nhiều người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi trung bình của người dùng TikTok đang thay đổi liên tục khi nhiều người lớn tuổi hơn bắt đầu sử dụng TikTok.
1.2. Người dùng TikTok theo giới tính
Khi nói đến giới tính, người dùng TikTok gần như được chia đều. Theo số liệu thống kê về đối tượng quảng cáo vào tháng 7 năm 2022, TikTok đã báo cáo rằng 56,2% người dùng là nữ và 43,8% là nam.
Người dùng nữ ở độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 16,4% tài khoản người dùng đang hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. Hơn nữa, phần lớn người tạo TikTok là nữ (53,79%).
1.3. Hành vi người dùng TikTok
9 trên 10 người dùng TikTok mở ứng dụng nhiều lần mỗi ngày, có nghĩa là 90% người dùng mở ứng dụng hàng ngày. Nhìn chung, nhiều người dùng thích xem video và tương tác với nội dung được chia sẻ hơn là tự tải nội dung lên.
2. Số liệu thống kê về mức độ tương tác của TikTok
Theo nghiên cứu điểm chuẩn giữa Reels và TikTok của Socialinsider, TikTok chắc chắn vượt trội hơn so với Instagram khi nhắc đến mức độ tương tác. TikTok có tỷ lệ tương tác trung bình là 7,11%, cao hơn sáu lần so với Reels.
Người dùng thường tham gia nhiều hơn vào TikTok, tích cực định hình thuật toán bằng cách tương tác với nội dung đang được chia sẻ. Điều đó giải thích tại sao TikTok có tỷ lệ bình luận trung bình là 0,09% – gần gấp đôi so với Instagram.
Điều này có nghĩa là các thương hiệu không có sự hiện diện của TikTok nên bắt kịp xu hướng vì chiến lược marketing trên TikTok mạnh mẽ có thể giúp tăng vọt tỷ lệ tương tác.
Lượng dữ liệu về các chỉ số của TikTok là không bao giờ cạn, vì số lượng người dùng TikTok không ngừng tăng lên, ngay cả khi ứng dụng này hiện đang bị cấm ở một số khu vực nhất định trên thế giới.
Tỷ lệ tương tác trung bình theo lượt xem video trên TikTok thay đổi rất nhiều đối với tất cả 12 ngành hàng đầu, từ 3,6% đến 7%. Giá trị cao nhất cho tỷ lệ tương tác trung bình theo lượt xem video trên TikTok được ghi nhận cho ngành Thủ công mỹ nghệ, là 7%. Mặt khác, tỷ lệ tương tác trung bình thấp nhất theo lượt xem video được ghi nhận cho ngành Gia đình & đời sống, với 3,6%.
2.1. Thời gian trung bình dành cho TikTok
Một người dùng TikTok trung bình dành 52 phút mỗi ngày trên nền tảng này, trong khi 90% người dùng truy cập nó hàng ngày. Vào năm 2022, thời gian trung bình mỗi tháng dành cho nền tảng này là 28,7 giờ – một con số khổng lồ so với 22,8 giờ vào năm 2021. Theo TechCrunch, người dùng trẻ tuổi dành nhiều thời gian cho TikTok hơn bất kỳ nền tảng video nào khác, kể cả YouTube.
2.2. Thống kê tương tác người dùng TikTok
TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội hấp dẫn nhất hiện nay, với thời lượng phiên trung bình là 10,85 phút. Theo nghiên cứu của SocialPilot, hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày trên TikTok trong năm ngoái.
Một nghiên cứu gần đây của Influencer Marketing Hub cho thấy hồ sơ người dùng TikTok có hơn 100.000 người theo dõi có mức độ tương tác cao nhất (5,30%), trong khi Instagram có 1,10% và Twitter có 0,30%. Dữ liệu cho thấy hơn 60% người dùng TikTok đã tương tác cho biết họ đã thích một video trong tháng trước, trong khi 54% người dùng đã nhận xét về video của người dùng khác.
3. Số liệu thống kê tải xuống TikTok
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã tích lũy được một tỷ lượt tải xuống vào tháng 2 năm 2019 và nửa tỷ nữa trong tám tháng sau đó, một con số khá ấn tượng.
3.1. TikTok đã được tải xuống 3 tỷ lần
Vào năm 2022, TikTok đã đạt được một cột mốc quan trọng. Nền tảng này hiện có tổng cộng hơn 3 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, nhanh chóng làm lu mờ các nền tảng truyền thông xã hội khác có hơn một tỷ lượt tải xuống, chẳng hạn như Facebook. Đây là ứng dụng đầu tiên bên ngoài vũ trụ Meta đạt được mốc này.
3.2. TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2021 và 2022
Business of Apps báo cáo rằng TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2021, với 656 triệu lượt tải xuống chỉ trong năm đó. Đến quý 2 năm 2022, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store, với hơn 60 triệu lượt tải xuống trong một quý trên thiết bị iPhone và iPad. Đến cuối năm 2022, TikTok lại là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm, với 672 triệu lượt tải xuống toàn cầu.
3.3. Số liệu thống kê tải xuống TikTok theo quốc gia
Mặc dù TikTok rất phổ biến ở quê nhà Trung Quốc, nhưng ứng dụng này đạt mức tăng trưởng cao nhất về lượt tải xuống ở Ấn Độ vào năm 2019 và 2020. Chỉ riêng trong năm 2019, 323 triệu lượt tải xuống TikTok chỉ đến từ Ấn Độ, thống kê này của TikTok khiến Ấn Độ trở thành quốc gia đóng góp đáng kể nhất cho lượt cài đặt ứng dụng, với 611 triệu lượt tải xuống cho đến nay. Theo TikTok, ứng dụng này đã có mặt tại hơn 150 thị trường trên toàn thế giới và là ứng dụng được tải xuống số 1 tại hơn 40 quốc gia.
4. Số liệu thống kê video TikTok
Như đã đề cập trước đó, TikTok là một nền tảng mạng xã hội để chia sẻ, sáng tạo và xem các video ngắn hấp dẫn và mang tính giải trí. Và không còn nghi ngờ gì nữa, nội dung video là tương lai của tiếp thị truyền thông xã hội.
Dữ liệu chứng minh rằng 68% người dùng TikTok xem video của người khác, trong khi 55% người dùng TikTok tải lên video của chính họ. Theo SocialPilot, có hơn 100 tỷ lượt xem video trung bình hàng tháng trên TikTok. Dữ liệu cho thấy 87,3% video có gắn hashtag.
4.1. TikTok đã có hơn một triệu lượt xem video hàng ngày vào năm 2018 sau khi ra mắt
Bạn có thể xem các video 50-60 giây trên TikTok trong nhiều giờ liền. Điều khiến video TikTok trở nên gây nghiện là do thuật toán được quản lý cẩn thận, nguồn cấp dữ liệu FYP của bạn sẽ chứa đầy các bài đăng phù hợp với sở thích của bạn, điều này sẽ khiến bạn tiếp tục cuộn.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi TikTok đã có hơn 1 triệu lượt xem video hàng ngày vào năm 2018 sau khi ra mắt.
4.2. #Raindropchallenge có 1,2 tỷ lượt xem tính đến năm 2021
Một thử thách đã đạt được hơn một tỷ lượt xem trên TikTok là thử thách #raindrop. Thử thách này được lan truyền vào năm 2018 và nó đã thu hút được sự quan tâm lớn kể từ đó. Để hoàn thành thử thách, những người sáng tạo giả vờ làm mưa ngừng rơi rồi di chuyển tay để làm cho những giọt nước dịch chuyển.
Thử thách hashtag là một cách tuyệt vời để thu hút người dùng của bạn vì chúng có thể dễ dàng chia sẻ. Những thách thức này có thể do TikToker hoặc thương hiệu tạo ra để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
4.3. Video phổ biến nhất của TikTok năm 2020 có 547,1 triệu lượt xem
Một trong những video của Bella Porch đã thu hút 547,1 triệu lượt xem và gần 45 triệu lượt thích. Cô ấy đã sử dụng “M to the B” của Millie B làm nhạc nền và video trở nên viral một cách nhanh chóng.
Video phổ biến nhất năm 2022 dành cho người dùng ở Hoa Kỳ là video có một đầu bếp bánh ngọt tạo hình con hươu cao cổ khổng lồ bằng sô cô la. Video cho đến nay đã được xem hơn 308 triệu lần.
5. Thống kê tài chính của TikTok
Với sự gia tăng độ phổ biến không ngừng của TikTok, thu nhập của ứng dụng cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Theo dữ liệu của Sensor Tower, TikTok là ứng dụng không phải trò chơi có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới vào tháng 2 năm 2021, đã ghi nhận hơn 110 triệu đô la chi tiêu của người dùng.
Hãy xem xét tốc độ tăng trưởng doanh thu và dữ liệu tài chính của TikTok để bạn có thể lập kế hoạch cho các chiến lược TikTok marketing tốt hơn trong tương lai.
5.1. Gần 80% doanh thu đến từ Trung Quốc
Theo Influencer Marketing Hub, khoảng 79% doanh thu của TikTok là từ Douyin ở Trung Quốc, 8% từ Hoa Kỳ và 3% từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể hơn, trong tháng 12/2020, Trung Quốc đã mang về doanh thu hơn 120 triệu USD.
Điều này cực kỳ quan trọng và cần được đề cập vì một vài năm trước, trước khi quảng cáo trên TikTok xuất hiện, 42% doanh thu đến từ Hoa Kỳ.
5.2. Người Mỹ là một trong những nhóm chi tiêu cao nhất cho TikTok coin
Điều này có vẻ kỳ lạ vì nó không xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội lớn khác, nhưng người dùng TikTok chi tiền thật cho ứng dụng để mua coin. TikTok coin được sử dụng để thưởng cho những người sáng tạo nội dung yêu thích bằng cách mua quà tặng và tặng chúng trong các buổi livestream. Coin có sẵn trong các gói từ 100 đến 10.000 với giá từ 99 xu đến 99,99 đô la. Theo dữ liệu của Sensor Tower, gói 100 xu phổ biến nhất đối với người dùng, tiếp theo là gói 500 xu có giá 4,99 USD.
5.3. TikTok đã tạo ra doanh thu ước tính 1,56 tỷ USD trong quý 3 năm 2022
Doanh thu hàng quý của TikTok tăng trong vài năm qua – và dường như chúng không hề chậm lại. Theo Business of Apps, vào năm 2021, TikTok đã tạo ra doanh thu ước tính 4,6 tỷ USD, tăng 142% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, TikTok được định giá 50 tỷ USD, trong khi Bytedance, công ty mẹ của TikTok, được định giá 250 tỷ USD.
Vì TikTok là một trong những công ty khởi nghiệp có lợi nhuận cao nhất trong thời gian gần đây nên nền tảng này cũng cung cấp nhiều tùy chọn quảng cáo để kết nối với cơ sở người dùng rộng lớn.
6. Những người sáng tạo nội dung TikTok phổ biến nhất
Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội ưu tiên video nào khác, chẳng hạn như YouTube, Vine hay thậm chí là Instagram, TikTok đã mở ra cánh cửa mới cho những người sáng tạo nội dung.
Bởi vì TikTok đã tự khẳng định mình là nền tảng hoàn hảo để video được lan truyền, tiếp cận hàng triệu người dùng, đặc biệt là giới trẻ, vậy nên ứng dụng này là ngôi nhà riêng của nhiều gương mặt nổi tiếng.
Đây cũng là nơi lý tưởng để chào đón những ngôi sao mới chỉ sau một đêm, do đó, TikTok mang đến những cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của họ cũng như tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
7. Danh mục TikTok phổ biến nhất
Tính đến tháng 7/2020, các danh mục nội dung TikTok phổ biến nhất (theo lượt xem hashtag) đã có hơn hai tỷ lượt xem, theo Statista. Danh mục nội dung được xem nhiều nhất của ứng dụng là nội dung Giải trí, với tổng số 443,3 tỷ lượt xem hashtag. Dance đã nhận được 150,3 tỷ lượt xem hashtag, khiến nó trở thành hạng mục phổ biến thứ hai.
Tương tự như vậy, nghiên cứu về điểm chuẩn giữa Reels và TikTok năm 2022 cho thấy Tin tức/Giải trí là những mối quan tâm hàng đầu, theo sát là Trò chơi, sau đó là Trang phục/Phụ kiện.
Dữ liệu về các mối quan tâm hàng đầu trên TikTok có thể cho bạn biết liệu doanh nghiệp của bạn có khả năng hoạt động tốt trên nền tảng hay không, tùy thuộc vào ngành mà bạn tham gia và cách giới thiệu thương hiệu trên mạng xã hội.
8. Làm thế nào số liệu thống kê của TikTok có thể giúp bạn thiết kế một chiến lược tiếp thị hàng đầu
Để đưa chiến lược TikTok marketing của bạn lên một tầm cao mới, bạn cần rất nhiều thông tin chi tiết có thể làm nền tảng cho kế hoạch tiếp thị của mình. Số liệu thống kê TikTok sẽ giúp bạn tận dụng tất cả dữ liệu có sẵn để tạo ra nội dung tốt hơn.
Số liệu thống kê về TikTok chứng minh rằng nền tảng truyền thông xã hội này là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với các mạng xã hội còn lại trên thị trường. TikTok là một nền tảng quan trọng đối với thế hệ Gen Z, trở thành một nền tảng trực tuyến tuyệt vời cho hoạt động giải trí, thương mại và cộng đồng. Thông tin chi tiết chuyên sâu do số liệu thống kê về TikTok mang lại không chỉ giúp giảm bớt quá trình báo cáo mà còn giúp xây dựng các chiến dịch marketing mới hoặc điều chỉnh các chiến dịch hiện có. Các nhà tiếp thị có thể triển khai tất cả dữ liệu này vào các báo cáo hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm, xem xét mọi thứ thay đổi như thế nào trong khi vẫn theo dõi hiệu suất thương hiệu của họ.
Mặc dù TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội tương đối mới, nhưng nó đã chứng minh rằng nó có tiềm năng to lớn để chiếm lấy sự chú ý của những gã khổng lồ như Facebook hay Instagram. TikTok sẽ ở đây để tồn tại và rất có thể sẽ thống trị ngành truyền thông xã hội trong tương lai gần. Để tận dụng tối đa lợi thế này, trong tương lai, các nhà tiếp thị cần lên kế hoạch dành thời gian, tiền bạc và năng lượng sáng tạo cho TikTok, chủ yếu tập trung vào đối tượng Gen Z. Điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của TikTok vào năm 2023 và hoàn thành quá trình chuyển đổi thành một ứng dụng xã hội đa mục đích, nơi mọi người dùng để giải trí, nhưng cũng nhận được những tin tức mới nhất và học hỏi những điều mới mỗi ngày.
Nguồn: https://www.socialinsider.io/blog/tiktok-statistics/
Dịch: Data-insights Admicro