Khảo sát 1600 người đã đi du lịch trong hoặc ngoài nước ít nhất 1 lần trước khi bùng nổ dịch COVID-19 cho thấy sự thay đổi trong mô hình du lịch của khách hàng.

Ngành du lịch toàn cầu đã và đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng do hậu quả của đại dịch Covid-19. Diễn biến dịch vẫn tiếp tục căng thẳng và khiến nhiều nơi trên thế giới duy trì tình trạng phong tỏa, đồng thời người dân tránh đến những khu nghỉ dưỡng và địa điểm du lịch đông đúc. Nền kinh tế Trung Quốc đã thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn do các biện pháp ngăn chặn Corona, và điều quan trọng bây giờ là hiểu được mất bao lâu để người tiêu dùng lấy lại sự tự tin khi ra khỏi nhà và đi du lịch. Với suy nghĩ này, McKinsey đã tiến hành khảo sát 1600 khách du lịch tại 8 tỉnh thành phố của Trung Quốc về thái độ của họ khi du lịch.

Các đáp viên tham gia khảo sát là những người đã có chuyến du lịch nghỉ dưỡng nội địa hoặc quốc tế trong năm ngoái, tại các thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô, Tây An, Hạ Môn và Vũ Hán. Số liệu được thu thập từ 13/04 đến 18/04.

Những người tham gia được hỏi những vấn đề sau: Khi nào bạn muốn có chuyến đi tiếp theo? Ai là người lên kế hoạch cho chuyến đi đó, ai sẽ đồng hành với bạn, bạn muốn đi đâu và bạn muốn làm gì, tham gia các hoạt động nào? (Hình 1). Kết quả cho thấy mặc dù có nhiều biện pháp khác nhau nhằm thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc, sự phục hồi trong suy nghĩ về việc đi du lịch cho đến nay vẫn còn “bảo thủ”: chỉ có 13% du khách  cho rằng họ có kế hoạch cho một chuyến đi trong vòng 3 tháng tới. Những chuyến đi trong nội thành phổ biến hơn, với khoảng 1/3 số người được hỏi mong đợi tăng số chuyến đi trong khu vực địa phương trong tháng tới. Hầu hết số đáp viên muốn đến những địa điểm ở gần nhà, có ít hơn 5% mong đợi những chuyến nghỉ dưỡng qua đêm ở trong nước.

Hình 1. Phần lớn các đáp viên ở Trung Quốc cho rằng sẽ phục hồi lại việc du lịch từ Tháng 9/2020.

Nhìn chung tâm lý người tiêu dùng Trung quốc đang phục hồi nhanh chóng trong vài tuần vừa qua với 36% người tiêu dùng suy nghĩ cực về kinh tế Trung Quốc, nhưng riêng với du lịch, việc phục hồi niềm tin của người tiêu dùng còn chậm chạp. Khảo sát cũng cho thấy một số insights quan trọng trong hành vi và tâm lý trong việc du lịch đang thay đổi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đạt đỉnh điểm.

KEY INSIGHTS

1.Hầu hết dân du lịch mong đợi chuyến nghỉ dưỡng tiếp theo trong khoảng giữa Tháng 9 và Tháng 10, với sự gia tăng đáng kể vào ngày Quốc Khánh.  

Kỳ vọng về du lịch giải trí trong tương lai được phân bổ khá đều quanh ngày Quốc khánh. Cụ thể, chỉ có một tỷ lệ nhỏ người được hỏi muốn du lịch vào đầu mùa hè (Tháng 5, tháng 6); khoảng 11% đáp viên muốn chuyến du lịch đầu tiên bắt đầu sau mùa hè (tháng 7, tháng 8); và 56% lại mong muốn du lịch vào khoảng thời gian tháng 9 – tháng 10. Điều này có nghĩa là phần lớn mọi người không muốn du lịch cho đến khi kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh bắt đầu.

Hình 1. Phần lớn các đáp viên ở Trung Quốc cho rằng sẽ phục hồi lại việc du lịch từ Tháng 9/2020.

Ngoài ra, các đáp viên nói rằng họ đang chờ đợi thông báo từ các chuyên gia (54%), hoặc chờ đợi việc mở lại các trường học (54%), trước khi họ sẵn sàng thực hiện chuyến đi tiếp theo.

2.Những người trẻ, độc thân và có kinh nghiệm du lịch là những người có mong muốn du lịch trước tiên.

Những người muốn đi du lịch trong 3 tháng tới hầu hết là những người trẻ, độc thân, thuộc tầng lớp trung lưu, có kinh nghiệm du lịch (Hình 2). Họ cũng là những dân cư của 19 thành phố trọng điểm, với Thượng Hải và Thành Đô là 2 đại diện tiêu biểu. Một số người trong nhóm này đã tìm hiểu những chương trình du lịch địa phương – 31% nói rằng họ đã đi nghỉ dưỡng trong nội thành trong tháng 4.

Hình 2. Những người “sớm quay trở lại” du lịch là những người trẻ và chưa có gia đình.

Hầu hết đáp viên không cảm thấy đủ an toàn để bắt đầu đi du lịch, nhưng tâm lý chung đang bắt đầu cải thiện. Nhìn chung, có đến 85 – 90% đáp viên cảm thấy rằng đầu tháng 4 không phải thời điểm an toàn để rời khỏi nhà và đi nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, làm việc tại chỗ, trong khu vực địa phương được xem là “hơi an toàn” (62%), và 36% nói rằng họ sẽ đi quanh thành phố họ đang sống thường xuyên hơn trong những tháng tiếp theo. Tinh thần hướng về du lịch nội địa cũng vì thế mà tăng lên, với tỷ lệ đáp viên cho rằng du lịch trong tháng những tháng tới “không an toàn” giảm xuống 50 – 60% so với du lịch vào đầu tháng 4.

Như vậy, sự tin tưởng về mức độ an toàn tăng lên là nhờ vào sự gia tăng trải nghiệm tại các khu vực địa phương, điều này giúp ngành du lịch gia tăng khách hàng tiềm năng tại các khu vực tỉnh thành và thành phố mà người đó sinh sống. Mặc dù việc du lịch giữa các tỉnh thành vẫn bị cấm cho đến ngày Quốc Khánh, và không được đi du lịch nước ngoài, những chuyến du lịch nội địa vẫn rất tiềm năng.

3. Du lịch nội địa được ưa thích nhất nhưng nhiều người chưa quyết định được địa điểm.

Đa phần đáp viên (55%) mong đợi chuyến đi của họ là chuyến đi nội địa (Hình 3). Tuy nhiên, mặc những thách thức của đại dịch, gần 1/4 trong số họ muốn rằng chuyến đi tiếp theo sẽ là một chuyến xuất ngoại. 22% đáp viên còn lại cho biết họ vẫn chưa có ý định về nơi đu lịch. Tự lái xe hoặc thuê xe là những lựa chọn được xem là phù hợp và an toàn hơn so với đi tàu hay sử dụng đường hàng không.

Hình 3. Các địa điểm trong nước vẫn là những lựa chọn thực tế và khả thi nhất đối với những người muốn đi du lịch tại Trung Quốc.
4.Những điểm đến liên quan đến Ẩm thực và Gia đình phổ biến hơn cả mặc dù vẫn có sự lo ngại về virus.

Trong khi dân du lịch lập kế hoạch tránh những địa điểm đông đúc, ngắm cảnh ngoài trời trở thành lựa chọn phổ biến nhất. Những địa danh theo chủ đề Ẩm thực và Gia đình cũng nằm trong TOP 3 lựa chọn, trong khi Mua sắm nằm ở cuối danh sách.

Hình 4. Những địa danh liên quan đến Ẩm thực và Gia đình phổ biến mặc dù vẫn còn sự lo ngại về virus.
5.Du lịch theo nhóm đang dần thu hẹp.

Trước Coivd-19, 66% người được hỏi đã lập kế hoạch du lịch với gia đình hoặc với cha mẹ, hoặc với các họ hàng. Đến thời điểm này, tình hình đảo ngược hoàn toàn, khi có tới 69% cho rằng họ có kế hoạch du lịch một mình so với chỉ 30% trước đại dịch (Hình 5).

Hình 5. Du lịch theo nhóm đang dần thu hẹp.

Những gói tour hướng dẫn giảm đáng kể, chỉ 10% người được hỏi nói rằng họ muốn có một chuyến du lịch nhóm, 68% thì cho rằng không khả thi khi xem xét lựa chọn này (Hình 6). Trước thời điểm bùng nổ dịch bệnh, 28% thích đi du lịch theo nhóm 10 người hoặc hơn thế. Những nhóm nhỏ (<10 người) giờ đây lại trở nên phổ biến hơn, với 31% đáp viên lựa chọn phương án này, tăng gần gấp 3 lần so với 2019.

Hình 6. Những người muốn đi du lịch ở Trung Quốc thích tự đi, tự lái xe hơn là du lịch nhóm.

Một số hàm ý cho những doanh nghiệp, đơn vị hay cá nhân có liên quan đến chuỗi du lịch

Ngành du lịch đang trong giai đoạn đầu của sự phục hồi và chúng ta thấy được những cơ hội cho những người làm trong ngành du lịch bằng cách thực hiện 3 bước sau:

  1. Target marketing: các doanh nghiệp, đơn vị làm trong ngành du lịch nên thực hiện các chiến dịch Target marketing nhắm chọn khách hàng mục tiêu và chia khách hàng mục tiêu thành từng nhóm khác nhau. Ví dụ những khách hàng có ý định du lịch trở lại trong vòng 3 tháng tiếp theo, từ 3 – 6 tháng nữa, trên 6 tháng, du lịch nội địa, du lịch địa phương.
  2. Thích nghi: những người trong ngành cần nhanh chóng cung cấp lại các dịch vụ để thu hút khách hàng và hướng đến các nhóm khách hàng nhỏ hơn cũng như những du khách trẻ hơn và chủ yếu đến từ khu vực thành thị. Có nhiều ý kiến ​​cho rằng những khách du lịch này muốn mở rộng trải nghiệm của họ: 41% người được hỏi bày tỏ sự ưa thích đối với các lựa chọn khách sạn sang trọng hoặc cao cấp, so với tỷ lệ thực tế là 31% những người có cùng đặc điểm đặt phòng cao cấp ở Trung Quốc năm ngoái. Ngoài ra, cơ hội cũng đến từ những khách du lịch tiềm năng khi họ có ý định đi du lịch trở lại nhưng chưa nghĩ đến địa điểm nào cụ thể.
  3. Theo dõi những cơ hội bán lẻ: những nhà bán lẻ du lịch nên điều chỉnh chiến lược đáp ứng với sự thay đổi đột ngột khi có đến khoảng 70% đáp viên có kế hoạch đi du lịch mà không có gia đình đi cùng. Theo số liệu trước đây, nhóm khách hàng này thường dành ngân sách chi tiêu nhiều hơn các nhóm khác, ngay cả khi mục đích của chuyến đi không phải là mua sắm.

Sẽ còn phải mất nhiều thời gian để phục hồi sau dịch Covid-19, đặc biệt với ngành du lịch, nhưng cũng có những dấu hiệu tích cực hứa hẹn cho thấy những chỉ số phục hồi ở Trung Quốc. Trong khi du lịch nước ngoài sẽ vẫn bị hạn chế theo quy định và thách thức phải cách ly, lựa chọn du lịch nội địa ngày được cho rằng sẽ an toàn hơn. Khi những du khách chia sẻ những trải nghiệm của họ sau “chuyến đi đầu tiên du lịch trở lại” trên mạng xã hội, xu hướng này có thể tiếp tục lớn mạnh hơn ở Trung Quốc và góp phần mang lại hy vọng cho ngành du lịch quốc tế nói chung.

Team Data Insight tổng hợp.

Link: https://www.mckinsey.com/featured-insights/asia-pacific/hitting-the-road-again-how-chinese-travelers-are-thinking-about-their-first-trip-after-covid-19?cid=other-eml-alt-mip-mck&hlkid=82a7cff98ced41de9cc17acea19b52fd&hctky=12061328&hdpid=54493ed7-890b-4944-87a7-56e60eca656e