Khi năm 2023 đã qua đi, chúng ta hãy cùng nhìn lại những insight sâu sắc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường Việt Nam. Blog này chắt lọc những nghiên cứu thành 5 insight sâu sắc nhất về người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng bao gồm: sự kết hợp sáng tạo giữa mua sắm và giải trí, hành vi tài chính thận trọng trong thời điểm biến động kinh tế, sự cân bằng của công việc kết hợp được ưa chuộng, sự phát triển của ẩm thực cao cấp và xu hướng hạn chế sử dụng mạng xã hội của Gen Z.

Những insight này không chỉ tiết lộ sở thích hiện tại của người tiêu dùng mà còn định hướng thương hiệu hướng tới các chiến lược tiếp thị trong tương lai tại thị trường Việt Nam sôi động.

Người tiêu dùng Việt Nam đam mê mua sắm

Hình 1: Những nền tảng mua sắm trực tuyến được sử dụng nhiều nhất

Mua sắm giải trí đạt mức phát triển quan trọng trong quý 1 năm 2023. Trong khi mức độ sử dụng của tất cả các công ty thương mại điện tử lớn đều giảm, TikTok Shop đã tăng trưởng ấn tượng 5% theo quý. Mô hình này kết hợp giữa mua sắm và giải trí, tận dụng việc livestream và content hấp dẫn để giúp việc mua sắm tăng sự tương tác và thú vị hơn.

Insight: Người mua sắm ở Việt Nam đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm trực tuyến năng động và thú vị hơn, cho phép các thương hiệu thu hút khán giả một cách sáng tạo.

Họ ngày càng thận trọng về mặt tài chính

Hình 2: Những ưu tiên tài chính của người tiêu dùng Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thận trọng về mặt tài chính do tình hình bất ổn kinh tế. Một nửa số người được hỏi cho biết, việc tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ là mối quan tâm lớn nhất của họ. Việc này ghi nhận mức tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021 khi Việt Nam đang ở giữa đại dịch Covid.

Xu hướng đầu tư đạt mức tăng trưởng 10% ở những người sử dụng sản phẩm đầu tư để đảm bảo an ninh tài chính. Tuy nhiên, mức độ chấp nhận rủi ro lại giảm, trong đó các nhà đầu tư có rủi ro cao giảm một nửa xuống còn 9%. Các khoản đầu tư an toàn như tài khoản tiết kiệm và chứng khoán đã tăng mạnh.

Insight: Các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần cung cấp những sản phẩm tiết kiệm, đầu tư mang lại sự tin cậy, minh bạch và bảo mật, đồng thời thể hiện những giá trị này thông qua các thông điệp tiếp thị và chiến dịch thương hiệu của họ.

Nhân viên Việt Nam thích chế độ làm việc kết hợp hơn

Hình 3: Chế độ làm việc được nhân viên Việt Nam lựa chọn

62% nhân viên Việt Nam thích chế độ làm việc kết hợp. Tuy nhiên, chỉ có 9% nhân viên cho biết họ chỉ thích làm việc từ xa, điều này cho thấy mọi người vẫn coi trọng lợi ích xã hội và nghề nghiệp của việc đến văn phòng.

“Cơ hội học tập” là ưu tiên hàng đầu của 47% nhân viên khi lựa chọn nơi làm việc, tiếp theo là “văn hóa công ty” và “thu nhập & phúc lợi” đều đạt 46%.

Insight: Báo cáo tiết lộ những điều thúc đẩy sự lựa chọn nơi làm việc của nhân viên, định nghĩa của họ về nơi làm việc lý tưởng và nhận thức về xu hướng nơi làm việc mới. Nó cung cấp những insight có giá trị cho người sử dụng lao động để tạo ra một nơi làm việc hiệu quả và bền vững.

Người tiêu dùng Việt Nam thích những bữa ăn đắt tiền

Hình 4: Mức giá hợp lý được cân nhắc cho 1 bữa ăn

Theo báo cáo Xu hướng F&B Việt Nam 2023, mức giá trung bình hợp lý cho một bữa ăn bên ngoài bình thường là 56.000 đồng/ người. Đối với một bữa ăn sang trọng, chi phí trung bình hợp lý có thể lên tới 331.000 đồng/người, đắt gấp khoảng 6 lần so với một bữa ăn thông thường.

Insight: Người tiêu dùng có thu nhập cao hơn có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho ngành F&B. Đưa ra các chương trình giảm giá/khuyến mãi có thể giúp giữ chân khách hàng tại các nhà hàng/quán cà phê. Hạn chế về tài chính (20%) và thiếu khuyến mãi (18%) là hai lý do chính khiến việc chi tiêu đi ăn ngoài có xu hướng giảm.

Gen Z Việt muốn hạn chế sử dụng mạng xã hội

Hình 5: Mong muốn hạn chế sử dụng mạng xã hội của các thế hệ

Gần 8/10 (76%) Gen Z muốn ngừng sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội. Điều này cho thấy nhu cầu giành lại quyền kiểm soát thời gian và không gian tinh thần của họ.

Insight: Khi Gen Z mở đường cho việc sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức hơn, tính xác thực, mức độ phù hợp và sự tham gia mạng xã hội có trách nhiệm sẽ là nền tảng của các chiến lược thương hiệu trong tương lai.

Nguồn: https://www.decisionlab.co/blog/2023-wrapped-from-decision-lab-top-5-insights-into-vietnamese-consumers

Dịch: Data-insights Admicro