Sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc sử dụng điện thoại thông minh và kết nối Internet đã dẫn đến những thay đổi đáng kinh ngạc trong lối sống của người tiêu dùng Việt Nam trong 10 năm qua.
Báo cáo mới nhất của Decision Lab, The Ultimate Guide , là một công cụ hữu ích cho các nhà quảng cáo đang điều hướng trang web phức tạp, đưa ra cái nhìn trực tiếp về thói quen kỹ thuật số đang phát triển của Việt Nam. Khi Tết đang đến gần, hãy sử dụng tài liệu này như một ‘định hướng’ khi nói đến việc hiểu người tiêu dùng Việt Nam dành thời gian trực tuyến ở đâu và bao lâu.
Tại Việt Nam, Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất và là mạng xã hội quan trọng nhất. 97% người dùng Internet được Decision Lab khảo sát cho biết họ đang sử dụng Facebook, trong khi 63% khẳng định rằng Facebook là “không thể thiếu” trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Tuy nhiên, Facebook không còn là người duy nhất nữa.
Một số đối thủ cạnh tranh khác đã nổi lên trong những năm gần đây và đã bắt đầu tạo ra chỗ đứng riêng của mình trong một không gian đông đúc. Kết quả là hiện nay, trung bình một chiếc điện thoại thông minh hoặc Android ở Việt Nam có 3,7 ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống, trong đó, người tiêu dùng Việt Nam thường sẽ chọn một hoặc hai ứng dụng mà họ ‘không thể sống thiếu’.
Đáng chú ý là vì Facebook phổ biến với nhiều nhóm tuổi nên các ứng dụng mới hơn đang làm tăng mức độ phân khúc trên thị trường này.
Ví dụ, trong khi ứng dụng nhắn tin của Việt Nam, Zalo, đã được 86% thế hệ X và 90% thế hệ Millennials sử dụng, thì số liệu của Instagram và TikTok lại thấp hơn nhiều. Hai ứng dụng chia sẻ xã hội này đã thành công hơn với đối tượng khán giả trẻ hơn. Hai mươi lăm phần trăm thế hệ Z cho biết họ hiện đang sử dụng Tik Tok, một nền tảng video ngắn đang phát triển nhanh chóng và 66% trong số họ là người thường xuyên sử dụng ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video phổ biến nhất thế giới, Instagram.
Hình 1: Social Media Usage by Generations.
“Có một ứng dụng dành cho việc đó!”
Câu khẩu hiệu nổi tiếng năm 2009 của Apple “Có một ứng dụng cho việc đó” không thể ‘phù hợp’ hơn khi nói đến thói quen số của người Việt Nam hiện đại. Người tiêu dùng ngày nay có thể truy cập nội dung yêu thích của họ chỉ bằng một cú ‘nhấp’ ngón tay.
- Youtube vẫn là nền tảng phổ biến nhất để nghe nhạc, với 57% người Việt Nam có khả năng sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các công ty trong nước và quốc tế khác sẽ từ bỏ mà không đấu tranh, bao gồm cả Spotify, công ty đã tìm thấy cho mình một lượng khán giả trong số những người đam mê âm thanh Gen Z.
Hình 2: Choice of Music Platforms
- YouTube cũng chiến thắng khi nói đến việc xem phim, cả về sở thích nền tảng và tần suất sử dụng, với 66% người xem xem ít nhất một lần một ngày. Như biểu đồ bên dưới minh họa, các trang web phát trực tuyến phim tại địa phương ít phổ biến hơn nhiều.
Hình 3: Frequency of Usage per Movie or TV show Platforms
- Tuy nhiên, bức tranh trông rất khác khi nói đến video dạng ngắn, với Facebook ngang bằng với YouTube là nền tảng được ưa chuộng nhất (41% so với 40%). Sự khác biệt này được nhấn mạnh ở Gen Z và Millennials, những người có nhiều khả năng xem video ngắn trên Facebook hơn YouTube. Như minh họa bên dưới, Gen X vẫn thích xem nội dung video ngắn trên YouTube.
Hình 4: Choice of Platforms for Short Videos by Generations
- Về tin tức hàng ngày, các nhà xuất bản tiếp tục tận dụng Facebook như một phương tiện để tăng lượng truy cập của riêng họ, với 36% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ biết tin tức thông qua mạng xã hội này.
Hình 5: Choice of News Platforms
- Facebook vẫn là lựa chọn phổ biến nhất để kết nối với bạn bè và Gen Z sử dụng Messenger làm kênh giao tiếp ưa thích của họ.
Hình 6: Choice of Platforms to Connect with Friends
Điều hướng sự lộn xộn
Mặc dù không còn nghi ngờ gì nữa rằng người tiêu dùng ngày nay dễ tìm hơn bao giờ hết, nhưng các nhà tiếp thị vẫn phải có mặt đúng nơi và đúng lúc. Thách thức cốt lõi của tiếp thị không chỉ là biết người tiêu dùng tiềm năng của họ ở đâu mà còn hiểu được những người tiêu dùng này phản ứng như thế nào với nội dung của họ trên nhiều nền tảng.
Nguồn: https://www.decisionlab.co/blog/decoding-the-habits-of-the-connected-vietnamese-consumer-this-tet
Tổng hợp: Data Insight