Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng trở nên cẩn trọng về tài chính, tập trung vào sự ổn định lâu dài mặc dù có sự cải thiện trong tình hình tài chính cá nhân. Trong năm vừa qua, 42% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính của họ đã cải thiện, với 63% dự định có thêm tiến bộ trong vòng 12 tháng tới.

Tuy nhiên, triển vọng tích cực này không chuyển thành chi tiêu cao hơn cho các mặt hàng không thiết yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực Thực phẩm & Đồ uống. Chi phí ăn uống tại nhà hàng và đồ uống có cồn đã giảm, khi người tiêu dùng ưu tiên tiết kiệm. 

Xu hướng lập ngân sách khi ăn ngoài

Nghiên cứu mới nhất của Decision Lab cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang thắt lưng buộc bụng khi nói đến việc ăn uống bên ngoài (OOH). 84% số người được hỏi đã đặt ra giới hạn chi tiêu, trong đó Thế hệ Z dẫn đầu—49% thế hệ này tuân thủ nghiêm ngặt ngân sách của mình, cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi. Cách tiếp cận thận trọng này được phản ánh trong tất cả các thế hệ, trong đó mức trung bình là 44%. 

Ăn ngoài vẫn là nhu cầu thiết yếu

Mặc dù thận trọng về tài chính, ăn uống bên ngoài vẫn tiếp tục là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội của người Việt. Ăn ngoài đứng đầu trong số 10 hoạt động ngoài gia đình phổ biến nhất, với 57% người tiêu dùng thưởng thức đồ uống tại quán cà phê và quán trà sữa, và 48%, 48% và 43% thường xuyên lui tới vỉa hè, quầy hàng rong hoặc quán ăn nhỏ trong các con hẻm và nhà hàng. Hơn nữa, các cửa hàng thực phẩm địa phương của Việt Nam, chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi ăn ngoài.  

Cơ hội cho các doanh nghiệp F&B 

Để các doanh nghiệp F&B thành công trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức này, họ phải luôn theo kịp sở thích thay đổi của người tiêu dùng. Báo cáo nhấn mạnh rằng người tiêu dùng coi trọng các mối quan hệ có ý nghĩa với gia đình và bạn bè khi ăn ngoài, với 47% ưu tiên khía cạnh xã hội này. Bên cạnh các động lực cảm xúc, các yếu tố thực tế như Giá trị đồng tiền (45%), chất lượng thực phẩm (44%) và an toàn thành phần (41%) là những động lực chính trong quyết định của người tiêu dùng.  

Để phát triển, các thương hiệu F&B phải tập trung vào việc cung cấp chất lượng đồng nhất, đảm bảo giá trị và xây dựng lòng tin với khách hàng. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi này, các doanh nghiệp có thể duy trì khả năng cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tinh tế. Thue Quist Thomasen, Tổng giám đốc điều hành của Decision Lab, lưu ý, ” Những khoảnh khắc này làm nổi bật bản chất năng động và phát triển của ngành F&B. Mặc dù hành vi của người tiêu dùng có thể đang thay đổi, nhưng thực khách vẫn ưu tiên giá trị đồng tiền, hương vị thực phẩm và chất lượng thành phần, nhấn mạnh sự trở lại với những điều cơ bản của thực phẩm và dịch vụ tốt. ” 

Mở khóa lợi thế cạnh tranh của bạn trong thị trường F&B  

1. Làm mới Chiến lược Thương hiệu của Bạn : Có được cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu suất thương hiệu của bạn và luôn đi trước đối thủ cạnh tranh. 

2. Mở rộng Quan điểm Thị trường của Bạn : Nhìn xa hơn các đối thủ cạnh tranh và khách hàng truyền thống để khám phá những cơ hội mới cho sự tăng trưởng. 

3. Xây dựng Lợi thế Bền vững : Tìm hiểu cách vượt ra ngoài các chiến thuật hoạt động và tạo ra các chiến lược dài hạn để thành công. 

Nguồn: https://www.decisionlab.co/blog/vietnamese-consumers-prioritise-savings-while-dining-out-remains-essential

Tổng hợp: Data Insight