Theo số liệu báo cáo mới nhất về The Connected Consumer của Decision Lab và MMA, sau quý 3 ảm đạm, mức sử dụng mạng xã hội đã tăng đột biến vào những tháng cuối cùng của năm 2022. Những gã khổng lồ như Facebook và YouTube đã có tăng trưởng đáng kể về tổng thể và trên toàn bộ danh mục sử dụng. Tuy nhiên với Tiktok, dù luôn đạt mức tăng ổn định kể từ khi bắt đầu ra mắt, nhưng ứng dụng này đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm trong Quý 4, dù chỉ là một chút.

Hình 1: Các nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

Sự tăng trưởng không thể ngăn cản của TikTok đã đến giai đoạn chậm lại. Quý 4 năm 2022 chứng kiến ​​vị trí dẫn đầu của TikTok giảm 1%. Việc giảm 9% mức sử dụng TikTok trong Gen Z thậm chí còn đáng báo động hơn.

Ở hạng mục video giải trí, YouTube đang dần quay trở lại khi lấy lại được 4% mức độ yêu thích của người tiêu dùng, trong khi TikTok gặp phải thất bại đầu tiên từ trước đến nay với mức giảm 2%. 

Hình 2: Các nền tảng được sử dụng để giải trí nhiều nhất

Xu hướng này thậm chí còn nổi bật hơn đối với Thế hệ X (+8%) và Thế hệ Z (+3%), khi nhóm người này ngày càng ít say mê TikTok (-5%).

Hình 3: Các nền tảng được các nhóm tuổi sử dụng để giải trí nhiều nhất

Nhưng đòn giáng mạnh nhất vào “triều đại” TikTok có thể nằm ở danh mục video ngắn. Facebook Reels và YouTube Shorts đã đạt được thành công đáng kể, khiến Facebook và TikTok đều trở thành 2 nền tảng được sử dụng nhiều nhất cho các video ngắn.

Hình 4: Các nền tảng được sử dụng để xem video ngắn nhiều nhất

Ngoài ra, sự suy giảm mức độ yêu thích của TikTok tiếp tục là xu hướng đối với Thế hệ Z và đang bắt đầu xuất hiện ở Thế hệ Y. 

Hình 5: Các nền tảng được các nhóm tuổi sử dụng để xem video ngắn nhiều nhất

Có vẻ như sự thống trị của TikTok có thể sẽ kết thúc. Youtube và Facebook đang ở đây để thách thức ngai vàng của nó.

Mặt khác, TikTok tiếp tục vươn lên trong danh mục nền tảng thương mại điện tử, tăng 5% theo quý. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều đạt mức tăng trưởng tốt trong Quý 4/2022.

Hình 6: Các nền tảng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất

Như vậy, giai đoạn cuối năm 2022 đã chứng kiến sự suy giảm nhẹ trên nhiều lĩnh vực của TikTok. Điều này có thể báo động về những thế mạnh từ trước tới nay của TikTok sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh với Facebook, Youtube hay các nền tảng thương mại điện tử khác.

Nguồn: https://www.decisionlab.co/blog/tiktoks-first-mover-advantage-challenged

Dịch: Data-insights Admicro